Nga cáo buộc Israel đe dọa hai máy bay chở khách khi tấn công Syria

Nga cáo buộc Israel vi phạm chủ quyền Syria và khiến một trong hai máy bay chở khách phải chuyển hướng.

nga cao buoc israel de doa hai may bay cho khach khi tan cong syria

Khói bốc lên từ một ngọn núi gần Damascus ngày 25/12. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi rất quan ngại về các cuộc tấn công và cách chúng được thực hiện. Đây là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền Syria", Bộ Ngoại giao Nga hôm nay ra tuyên bố, theo AFP.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin rằng lực lượng phòng không hôm 25/12 bắn hạ tên lửa của Israel gần Damascus, trong khi Israel nói rằng họ tự bảo vệ mình trước tên lửa phòng không.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov trước đó cho biết các cuộc tấn công của Israel đã gây nguy hiểm cho hai máy bay chở khách "không phải từ Nga, chuẩn bị hạ cánh xuống Beirut và Damascus". Một trong hai chiếc phải chuyển hướng đến căn cứ Nga ở Syria.

Moskva nói rằng Israel bắn hạ 14 trong 16 tên lửa mà Israel phóng. Ba quân nhân Syria bị thương trong cuộc tấn công

Nếu Israel xác nhận họ đã không kích, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên của họ kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump tuần trước tuyên bố rút quân khỏi Syria. Các chuyên gia nói rằng Israel bị ảnh hưởng nhiều bởi động thái này vì nó để lại khoảng trống cho Iran và các đối tác như Hezbollah phát triển năng lực quân sự.

Dân quân Hezbollah và các cố vấn của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo ở nước này. Tuy nhiên, Israel cáo buộc Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát và thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào mục tiêu Iran ở lãnh thổ Syria.

nga cao buoc israel de doa hai may bay cho khach khi tan cong syria

Vị trí của Damascus. Đồ họa: Ynet News.

nga cao buoc israel de doa hai may bay cho khach khi tan cong syria Máy bay chở chỉ huy Hezbollah ở Syria có thể trúng tên lửa Israel

Tiêm kích Israel được cho là nhắm mục tiêu vào nhóm chỉ huy dân quân thân Iran vừa lên máy bay trong cuộc không kích ...

nga cao buoc israel de doa hai may bay cho khach khi tan cong syria Syria tuyên bố đánh chặn tên lửa Israel

Syria nói rằng ba lính của họ bị thương do máy bay Israel phóng tên lửa vào mục tiêu gần Damascus.

/ https://vnexpress.net