Iran báo động lực lượng ở Syria, đề phòng Mỹ tấn công

Các lực lượng quân sự Iran ở Syria tăng cường cảnh giác, sẵn sàng đối phó nguy cơ bị Mỹ tấn công trả đũa vụ UAV bị bắn rơi.

iran bao dong luc luong o syria de phong my tan cong
Một nhóm tay súng Hezbollah tham chiến tại Syria năm 2016. Ảnh: AFP.

Một nguồn tin quân sự hôm nay cho biết lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và một số đơn vị dân quân thân Iran đóng tại thành phố Albu Kamal của Syria đã được báo động, tăng cường các biện pháp an ninh đề phòng một cuộc tấn công tiềm tàng từ Mỹ.

Theo truyền thông địa phương, các lực lượng quân sự của Iran ở Syria hiện chủ yếu đóng quân tại hai thành phố là Al-Safira, phía đông Aleppo và Albu Kamal, đông Deir Ezzor.

Động thái của Tehran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Vùng Vịnh tiếp tục tăng cao sau khi IRGC ngày 20/6 bắn hạ máy bay trinh sát không người lái (UAV) của hải quân Mỹ ở eo biển Hormuz. Iran khẳng định UAV của Mỹ đã xâm phạm không phận, trong khi Washington nói rằng máy bay đang trong không phận quốc tế.

Truyền thông Mỹ hôm nay dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch không kích vào các mục tiêu quân sự của Iran để đáp trả việc máy bay bị bắn rơi nhưng đã rút lại mệnh lệnh vào phút chót. Một quan chức Mỹ khác cũng tiết lộ Trump đã gửi cảnh báo trước cho chính quyền Iran nhằm thuyết phục Tehran đối thoại nhưng bị từ chối.

Thành phố Albu Kamal nằm giáp biên giới với Iraq, nơi có nhiều lực lượng Mỹ đang đóng quân. Theo nhiều chuyên gia quốc tế, trong trường hợp muốn tấn công đáp trả Tehran, Lầu Năm Góc có thể chọn không kích các mục tiêu của lực lượng thân Iran ở Syria nhằm tránh xung đột leo thang.

iran bao dong luc luong o syria de phong my tan cong
Vị trí thành phố Albu Kamal của Syria. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Hoàng (Theo Almasdar News)

iran bao dong luc luong o syria de phong my tan cong Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công Iran rồi thay đổi vào phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự vào Iran tối 20-6 nhưng sau đó đảo ngược quyết định trong những ...

/ VnExpress