Nặng hình thức, nhẹ thực chất

Đại hội 4 ngày của đảng Cộng hòa Mỹ diễn ra ở thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) đã đề cử cựu Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên chính thức của phe này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước Mỹ.

Ông Trump công bố quyết định chọn Thượng nghị sĩ J.D.Vance đến từ bang Ohio làm ứng cử viên Phó Tổng thống. Tuy nhiên, Đại hội này giống một sự kiện truyền thông suy tôn ông Trump nhiều hơn là cuộc thảo luận công khai của đảng Cộng hòa về cương lĩnh cầm quyền, hòng giành phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và để cầm quyền trong thời gian tới. Bản thân ông Trump cũng chưa cho thấy điều gì mới mẻ về ý tưởng chính sách. Có hai nguyên do chính lý giải vì sao đại hội năm nay của phe đảng Cộng hòa Mỹ lại nặng về phô trương hình thức mà nhẹ về thực chất như vậy.

Nguyên do thứ nhất là đảng Cộng hòa Mỹ hiện đã hoàn toàn bị ông Trump kiểm soát và dẫn dắt. Ông Trump lần thứ ba liên tiếp được đảng này đề cử làm ứng cử viên Tổng thống chính thức và lần nào cũng với kết quả áp đảo, bỏ xa các ứng cử viên khác. Tất cả các đối thủ chính trị của ông Trump, sau khi bị đánh bại, lần lượt trở thành người ủng hộ ông Trump toàn diện. Xưa nay, ở phe đảng Cộng hòa Mỹ chưa từng có ai thành công như ông Trump trong việc thống trị đảng Cộng hòa. Mọi tuyên bố và phát biểu của ông Trump đều trở thành quyết sách và phương châm hành động của phe đảng Cộng hòa.

Vì thế, mọi cuộc tranh luận, thảo luận về nội dung và ý tưởng chính sách, cương lĩnh cầm quyền đều trở nên không cần thiết, nếu như không muốn nói là bị lạc lõng ở sự kiện này.

Ngay cả việc ông Trump chọn ông Vance làm ứng cử viên Phó Tổng thống cũng thể hiện điều ấy. Cái mà ông Trump cần là đảng Cộng hòa trở thành công cụ cầm quyền, không cần nghĩ và sáng tạo mà chỉ cần thực hiện những ý tưởng của ông Trump. Cho nên, tiêu chí hàng đầu và quyết định nhất đối với ông Trump là trung thành và sẵn sàng xả thân. Ông Vance là một người như vậy! Người này sẽ chỉ được danh, chứ không được chia sẻ quyền lực cầm quyền thực sự.

Nguyên do thứ hai là phe đảng Cộng hòa và cá nhân ông Trump hiện giờ dường như tin tưởng chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Việc bị ám sát cách đây mấy ngày ở bang Pennsylvania khiến ông Trump suýt bị thiệt mạng, lại rất có lợi cho ông Trump trong vận động tranh cử. Hơn bao giờ hết, phe đảng Cộng hòa đang vô cùng đoàn kết và thống nhất nội bộ, quyết tâm đưa ông Trump trở lại cầm quyền.

Đối thủ chính trị của ông Trump ở phía đảng Dân chủ là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden ngược lại, lại đang gặp khó khăn lớn về tuổi tác và sức khỏe. Phe đảng Dân chủ hiện tự suy yếu vì bị phân rẽ giữa phái tiếp tục ủng hộ ông Biden tranh cử và phái muốn thay thế ông Biden bằng ứng cử viên khác trước khi quá muộn. Nếu đấu tay đôi với ông Biden, cơ may thắng cử của ông Trump không chỉ lớn mà còn rất thực tế. Còn nếu phe đảng Dân chủ thay thế ông Biden, ông Trump có lẽ cần thay đổi cách thức và cương lĩnh tranh cử. Khi ấy, kết cục cuối cùng mới thật sự khó đoán trước!

https://hanoimoi.vn/nang-hinh-thuc-nhe-thuc-chat-672476.html

Đại sứ Trần Đức Mậu / HNM.com.vn