Mỹ xác nhận Vệ binh Quốc gia bắn chết chủ nhà hàng da màu

Bác sĩ pháp y xác nhận viên đạn giết David McAtee, chủ nhà hàng ở Kentucky, trong cuộc biểu tình sáng 1/6 được bắn ra từ súng Vệ binh Quốc gia.

McAtee, một người da màu và là chủ nhà hàng đồ nướng ở Louisville, bang Kentucky, tử vong sau khi trúng một viên đạn vào ngực rạng sáng 1/6. McAtee khi đó đang phục vụ đồ ăn tại quầy bày trên vỉa hè, khi người biểu tình tuần hành trên đường phố Louisville để phản đối vụ cảnh sát ghì chết người da màu George Floyd.

Theo Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, vụ nổ súng xảy ra khi các cảnh sát và Vệ binh Quốc gia tìm cách giải tán một đám đông biểu tình lớn. Khi tiến hành các biện pháp kiểm soát đám đông, họ bị nhắm bắn và buộc phải bắn trả, dẫn tới cái chết của McAtee.

my xac nhan ve binh quoc gia ban chet chu nha hang da mau
Cảnh sát và Vệ binh Quốc gia Kentucky trấn áp người biểu tình đêm 31/5. Ảnh: AP

Bác sĩ pháp y sau đó khám nghiệm thi thể McAtee và tìm thấy 4 mảnh đạn trong lồng ngực. "Một mảnh đạn có sơn màu xanh, cho thấy nó được bắn từ vũ khí của Vệ binh Quốc gia, lực lượng duy nhất dùng đạn có sơn xanh ở đầu", Chánh văn phòng nội các bang Kentucky Michael Brown cho biết hôm 10/6.

Vào thời điểm McAtee bị bắn chết, Vệ binh Quốc gia bang Kentucky đang được triển khai để hỗ trợ cảnh sát Louisville đối phó những cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc.

my xac nhan ve binh quoc gia ban chet chu nha hang da mau
McAtee khi còn sống. Ảnh: Courier Journal.

Giới chức chưa xác định được diễn biến dẫn tới vụ nổ súng, nhưng cho biết bằng chứng tại hiện trường thể hiện McAtee là người nổ súng trước. Nhà chức trách tìm thấy hai vỏ đạn ngay bên ngoài nhà hàng của McAtee, được bắn từ khẩu súng ngắn 9 mm cất bên trong cơ sở kinh doanh này. Nhiều muội thuốc súng cũng được phát hiện trên thi thể McAtee, chứng tỏ ông này đã nổ súng.

Sở Cảnh sát Kentucky và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang tìm cách xâu chuỗi sự việc.

"Tôi tin rằng McAtee đã bắn phát súng đầu tiên, sau đó đi vào nhà hàng rồi quay ra khai hỏa một lần nữa" trước khi trúng đạn, Chánh văn phòng Brown cho hay, thêm rằng các nhà điều tra đã thực hiện hơn 100 cuộc thẩm vấn và "còn nhiều điều phải làm".

Hai lính Vệ binh Quốc gia đã bắn 9-10 phát đạn về phía McAtee, nhưng đầu đạn trong thi thể nạn nhân bị vỡ thành nhiều mảnh, khiến giới chức không thể xác định người nào đã bắn trúng chủ nhà hàng này. Cảnh sát Louisville cũng bắn 9 phát đạn về phía McAtee, nhưng không trúng nạn nhân.

my xac nhan ve binh quoc gia ban chet chu nha hang da mau
Vết sơn xanh trên mảnh đạn thu được từ thi thể McAtee. Ảnh: Kentucky Today.

Biểu tình lan khắp nước Mỹ suốt hơn hai tuần qua để phản đối vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong tại thành phố Minneapolis sau khi bị cựu sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì gối lên gáy gần 9 phút hôm 25/5. Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ hai, tức cố ý giết người nhưng không có suy tính hay kế hoạch từ trước, và ngộ sát, đối mặt 40 năm tù. Ba đồng nghiệp của Chauvin bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai.

Nhiều bang của Mỹ đã huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia mang vũ khí để tham gia đối phó biểu tình. Vệ binh Quốc gia là một phần của lực lượng vũ trang Mỹ, được triển khai để ứng phó với các tình huống khẩn cấp trên lãnh thổ. Lực lượng này không có quyền hành pháp hay bắt người như cảnh sát, nhưng được phép nổ súng để tự vệ.

my xac nhan ve binh quoc gia ban chet chu nha hang da mau Ông Trump lệnh rút vệ binh quốc gia khỏi thủ đô

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định tình hình tại thủ đô Washington đã được “kiểm soát hoàn hảo”, nên vệ binh quốc gia sẽ ...

my xac nhan ve binh quoc gia ban chet chu nha hang da mau Không chỉ lực lượng Vệ binh Quốc gia, Trump sẽ dùng quân đội chính quy trấn áp biểu tình?

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ triển khai lực lượng thực thi pháp luật với hàng ngàn binh sĩ vũ trang hạng ...

https://vnexpress.net/my-xac-nhan-ve-binh-quoc-gia-ban-chet-chu-nha-hang-da-mau-4113750.html 

/ vnexpress.net