Mỹ từ chối cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Washington và các đồng minh không có kế hoạch cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an hôm 22/2, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng Mỹ và các đồng minh "không có ý định cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine và Ukraine cũng không muốn chúng".

Bà Linda Thomas-Greenfield bác tuyên bố Tổng thống Vladimir Putin về việc "Ukraine đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân từ phương Tây", cáo buộc ông Putin đã "đưa ra một loạt tuyên bố sai sự thật về Ukraine, nhằm tạo cớ gây chiến".

Mỹ từ chối cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine - 1
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield. (Ảnh: CNN)

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, việc công nhận độc lập cho hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk là hành động vi phạm thỏa thuận Minsk.

Bình luận của bà Thomas-Greenfield đánh dấu quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ phản ứng công khai về động thái mới nhất của Nga liên quan đến Ukraine.

Sau khi ông Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), Chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với thương mại và tài chính ở hai vùng lãnh thổ.

Bà cũng Thomas-Greenfield cho biết, Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo vào hôm 22/2 để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi "vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho hay: "Chúng tôi đã lường trước động thái này từ Nga và sẵn sàng đáp trả ngay lập tức. Tổng thống Joe Biden sẽ sớm ban hành sắc lệnh hành pháp cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới của người Mỹ đến, từ hoặc trong các khu vực DNR và LNR của Ukraine".

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin lên tiếng cảnh báo về hậu quả của việc xuất hiện vũ khí hạt nhân ở Ukraine. “Với sự xuất hiện của vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Ukraine, tình hình ở châu Âu và trên thế giới sẽ thay đổi theo chiều hướng cực đoan nhất", ông nói.

/ vtc.vn