Mỹ triệu đại sứ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ triệu đại sứ Thôi Thiên Khải sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ám chỉ quân đội Mỹ mang nCoV đến Vũ Hán.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell hôm 13/3 triệu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải để phản đối "chiến dịch tung tin giả toàn cầu trắng trợn về nCoV", quan chức cấp cao giấu tên tại thủ đô Washington tiết lộ.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên viết trên Twitter rằng "quân đội Mỹ có thể đã mang nCoV đến Vũ Hán". Hiện chưa rõ quan chức hai nước có thảo luận về phát ngôn nào khác trong cuộc gặp ở Washington hay không.

"Bệnh nhân số 0 ở Mỹ bắt đầu khi nào? Có bao nhiêu người nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Rất có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các ông đi! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích", ông Triệu hôm 12/3 viết bằng tiếng Anh trên tài khoản Twitter của  mình, nhưng không đưa ra bằng chứng chứng minh.

Đây được coi là hành động đáp trả cáo buộc của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O\'Brien hôm 11/3 rằng Trung Quốc đã phản ứng chậm chạp trong những ngày đầu Covid-19. O\'Brien cho rằng sự chậm trễ của Trung Quốc có thể đã khiến thế giới mất đi hai tháng để chuẩn bị ứng phó với dịch.

Đại sứ Thôi Thiên Khải trong một cuộc phỏng vấn ở Mỹ năm 2019. Ảnh: SCMP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng chỉ trích quan chức Mỹ "vô trách nhiệm và vô đạo đức" khi đổ lỗi cho nước này vì đại dịch Covid-19. Ông khẳng định tuyên bố của Mỹ "không giúp ích gì cho nỗ lực chống dịch", khuyên các quan chức ở Washington "tập trung sức lực vào ứng phó virus, thúc đẩy hợp tác, không đổ lỗi cho Trung Quốc".

Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện ở 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 145.000 người nhiễm, hơn 5.400 người tử vong và gần 71.000 người hồi phục.

Vũ Anh (Theo Fox News)

Quan chức TQ đòi Mỹ tiết lộ bí mật về nguồn gốc Covid-19
Truy tìm bệnh nhân COVID-19 số 0 ở Trung Quốc phát hiện manh mối mới
Quan chức Trung Quốc: Có thể chính quân đội Mỹ đem virus corona đến Vũ Hán
/ vnexpress.net