Quan chức Trung Quốc: Có thể chính quân đội Mỹ đem virus corona đến Vũ Hán

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng có thể chính quân đội Mỹ đã đem virus tới Vũ Hán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/3 cho rằng quân đội Mỹ có thể đã mang virus corona mới đến Vũ Hán, thành phố vốn được coi là tâm bùng phát dịch.

“Bệnh nhân số không của Mỹ có từ khi nào? Bao nhiêu người bị nhiễm? Tên các bệnh viện là gì? Có thể chính quân đội Mỹ đã đem dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch đi! Công khai dữ liệu đi! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích” – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trên Twitter.

quan chuc trung quoc co the chinh quan doi my dem virus corona den vu han

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Twitter)

Trước đó, đồng nghiệp của ông Triệu tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Người phát ngôn Cảnh Sảng cũng cho rằng Mỹ “vô đạo đức và vô trách nhiệm” khi nói cách Bắc Kinh phản ứng với dịch bệnh làm tình hình tồi tệ hơn.

“Chúng tôi hy vọng một số quan chức Mỹ lúc này sẽ tập trung năng lượng vào việc đối phó với virus corona và thúc đẩy hợp tác, thay vì ngồi đổ lỗi cho Trung Quốc”, ông nói.

Virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 được ghi nhận lần đầu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 12/2019. Từ đó phần lớn các ca mắc bệnh đều là ở khu vực này. Những tuần gần đây, các ca bệnh mới xuất hiện ở ngoài Trung Quốc ngày càng nhiều hơn.

Quan chức Trung Quốc cho rằng các biện pháp cứng rắn được thực hiện vào tháng 1-2/2020, bao gồm phong tỏa Hồ Bắc hoàn toàn, đã ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở các thành phố Trung Quốc khác và làm chậm quá trình dịch lan ra nước ngoài.

Hơn 119.100 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới đến nay, 4.298 người chết.

quan chuc trung quoc co the chinh quan doi my dem virus corona den vu han Iran đề nghị vay từ IMF 5 tỉ USD chống dịch Covid-19
quan chuc trung quoc co the chinh quan doi my dem virus corona den vu han Niềm tin vững chắc của Việt Nam trong "cuộc chiến" chống "giặc" Covid-19
quan chuc trung quoc co the chinh quan doi my dem virus corona den vu han nCoV đã biến chủng

/ vtc.vn