Quan chức TQ đòi Mỹ tiết lộ bí mật về nguồn gốc Covid-19

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lijian Zhao đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Mỹ tiết lộ những gì họ đang che giấu về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Theo RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lijian Zhao đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Mỹ tiết lộ những gì họ đang che giấu về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Dẫn chứng một đoạn video quay Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) Robert Redfield dường như đang thừa nhận Mỹ có một vài ca tử vong từ virus corona chủng mới trước khi họ có thể xét nghiệm mầm bệnh, ông Zhao kêu gọi cơ quan giám sát y tế của Washington nên trung thực.

quan chuc tq doi my tiet lo bi mat ve nguon goc covid 19
Ông Zhao nghi ngờ các binh sĩ Mỹ đang mang virus corona chủng mới đến Vũ Hán khi đến đây dự Thế vận hội quân sự tháng 10/2019. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp chính thức đăng tải trên Twitter hôm 12/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: "Ngày 2/2, CDC bị bắt quả tang. Khi nào bệnh nhân số 0 (người đầu tiên mắc Covid-19) bắt đầu xuất hiện ở Mỹ? Có bao nhiêu người đã lây nhiễm? Tên của các bệnh viện? Có thể chính quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai các dữ liệu của các bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích".

Theo RT, thực tế, trong đoạn video ông Zhao dẫn chứng, lãnh đạo CDC thừa nhận, một số ca dương tính với virus corona chủng mới bị phân loại nhầm là mắc bệnh cúm vì các y, bác sĩ thời điểm đó vẫn chưa có trong tay bộ kit xét nghiệm chính xác về dịch bệnh mới. Song, ông Redfield không nói rõ thời điểm đầu tiên xuất hiện những ca chẩn đoán nhầm đó.

Cũng theo báo RT, do không có thông tin về bất kỳ bệnh nhân nào cũng như các ghi chép cụ thể về những ca tử vong như trên ở Mỹ nên dư luận vẫn tiếp tục râm ran đồn đoán. "Giả thuyết" của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đặc biệt tập trung vào phái đoàn quân sự Mỹ, gồm 300 thành viên đã đến Vũ Hán vào tháng 10 năm ngoái để dự Thế vận hội quân sự (đại hội thể thao quân sự tổ chức 4 năm một lần), vài tuần trước khi thành phố này xác nhận sự bùng phát của Covid-19 vào tháng 12/2019.

Ngược lại, giới chức Washington đổ lỗi cho phía Trung Quốc. Nhiều nghị sĩ và quan chức Mỹ đã chỉ trích cách Bắc Kinh xử lý việc bùng phát Covid-19 hoặc cố tình gọi tên chủng virus mới này là “virus Vũ Hán” hay “virus Trung Quốc”.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn giữ nguyên tuyên bố rằng, việc bùng phát Covid-19 lần đầu tiên được ghi nhận ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/12/2019. Giới nghiên cứu và các chuyên gia y tế vẫn đang tiếp tục truy tìm nguồn gốc của căn bệnh truyền nhiễm chết người với nhiều nhận định khác nhau.

Có ý kiến cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ chợ bán buôn hải sản tươi sống ở Vũ Hán và dơi, một động vật hoang dã được bày bán tại đây, trong khi số khác nghi ngờ tê tê mới là nguồn làm khởi phát dịch.

Tuấn Anh

quan chuc tq doi my tiet lo bi mat ve nguon goc covid 19 Phát hiện "nghi phạm" mới khởi nguồn bùng phát virus COVID-19

Một nhà dịch tễ học Hong Kong chỉ ra "nghi phạm" mới khiến dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

quan chuc tq doi my tiet lo bi mat ve nguon goc covid 19 Giới khoa học Trung Quốc tiết lộ bất ngờ về nguồn gốc virus corona

Các nhà khoa học Trung Quốc kết luận rằng tê tê có thể là vật chủ trung gian lây truyền chủng virus corona mới (2019-nCoV), vì ...

quan chuc tq doi my tiet lo bi mat ve nguon goc covid 19 Rắn và dơi có thể là nguồn gốc của virus Vũ Hán

Rắn và dơi đều được bán tại chợ hải sản nơi bùng phát dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc .

/ vietnamnet.vn