Mỹ thu nhặt mảnh vỡ khinh khí cầu, không trả lại Trung Quốc

Quân đội Mỹ đang tích cực tìm kiếm tàn tích khinh khí cầu do thám của Trung Quốc mà họ đã bắn hạ.

Giới chức Mỹ hôm 6/2 cho biết, nước này đang thu nhặt các mảnh vỡ từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ở Đại Tây Dương để các chuyên gia tình báo phân tích và không có kế hoạch trả lại phần còn lại cho Bắc Kinh.

"Chúng tôi đã thu hồi được một số mảnh vỡ trên mặt biển và điều kiện thời tiết khiến công việc tìm kiếm mảnh vỡ dưới đáy biển gặp khó khăn", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết.

Mỹ thu nhặt mảnh vỡ khinh khí cầu, không trả lại Trung Quốc - 1

Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hôm 4/2. (Ảnh: Reuters)

Theo ông John Kirby, lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm những mảnh vỡ của khinh khí cầu trong những ngày tới.

 

Với những thông tin thu thập được từ dữ liệu ban đầu, ông John Kirby nói khinh khí cầu này có các cánh quạt và hệ thống lái để kiểm soát hướng bay.

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ tư lệnh Phòng thủ Hàng không vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ tư lệnh phương Bắc của Mỹ (NORTHCOM) cho hay, một tàu hải quân Mỹ đang trong quá trình lập bản đồ khu vực tìm kiếm mảnh vỡ.

Ông VanHerck cho biết khinh khí cầu cao tới 60m, trọng tải nặng, với kích thước tương đương một chiếc máy bay phản lực. Ông nói rằng các mảnh vỡ khinh khí cầu sẽ được nghiên cứu cẩn thận.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết một vật thể nghi là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi vào không phận ở miền Bắc nước Mỹ và được cho là di chuyển qua các địa điểm nhạy cảm ở nước này. Hôm 3/2, khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Missouri và di chuyển về phía Bờ Đông.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden coi vụ việc là một động thái khiêu khích của Trung Quốc. Sự xuất hiện của khinh khí cầu do thám khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Bắc Kinh.

https://vtc.vn/my-thu-nhat-manh-vo-khinh-khi-cau-khong-tra-lai-trung-quoc-ar740282.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News