Mỹ tuyên bố bắn hạ 'khinh khí cầu do thám Trung Quốc' bằng một tên lửa

Chiến đấu cơ Mỹ được nói là bắn hạ khinh khí cầu mà họ nghi là thiết bị do thám từ Trung Quốc, ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm 4/2.

“Chúng tôi đã hạ nó thành công và tôi muốn biểu dương các phi công đã làm được điều đó”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Ông Biden nói đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu hôm 1/2, nhưng Lầu Năm Góc khuyến nghị nên đợi cho đến khi khinh khí cầu trôi ra biển, để tránh việc các mảnh vỡ rơi xuống có thể làm ảnh hưởng tới dân thường.

khi-cau-bi-ban-ha-06144761
Mỹ bắn hạ "khinh khí cầu do thám Trung Quốc" bằng một tên lửa. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, nhiều máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu tham gia nhiệm vụ, nhưng chỉ một chiếc F-22 từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia thực hiện nhiệm vụ bắn lúc 2h39 chiều (giờ địa phương).

Máy bay sử dụng một tên lửa không đối không siêu thanh AIM-9X, quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết.

Các quan chức nói thêm, khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, vì vậy họ có khả năng thu hồi các bộ phận chính của thiết bị trong những ngày tới.

Vụ bắn hạ diễn ra ngay sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh dừng các chuyến bay đến và đi từ ba sân bay ở Nam Carolina - Wilmington, Myrtle Beach và Charleston. Các chuyến bay được nối lại vào chiều 4/2.

Khinh khí cầu nói trên lần đầu tiên đi vào không phận Mỹ hôm 28/1, trước khi di chuyển vào không phận Canada hôm 30/1. Sau đó, nó lại vào không phận Mỹ ngày 31/1, một quan chức quốc phòng cho biết. Sau khi bay vào đất liền, nó không quay trở lại biển, khiến việc bắn hạ trở nên khó khăn.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ sự hiện diện của khinh khí cầu cho đến hôm 2/2. Washington gọi đó là "sự vi phạm rõ ràng" chủ quyền của Mỹ và đã thông báo cho Bắc Kinh về vụ bắn hạ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, trong lần đầu tiên thông báo về vụ bắn hạ, nói rằng khinh khí cầu đang được Trung Quốc sử dụng "trong nỗ lực giám sát các địa điểm chiến lược ở lục địa Mỹ".

Trung Quốc bày tỏ sự tiếc nuối về việc khí cầu sử dụng cho "mục đích khí tượng dân sự và các mục đích khoa học khác" của họ đi lạc vào không phận Mỹ. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/2 cho biết chuyến bay của khí cầu vào Mỹ là một tai nạn bất khả kháng, đồng thời cáo buộc các chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ lợi dụng tình hình để làm mất uy tín của Bắc Kinh.

Nhưng Lầu Năm Góc đánh giá khinh khí cầu chỉ là hoạt động mới nhất trong chuỗi hoạt động khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trải dài trên toàn cầu. Hôm 3/2, họ cho biết một khinh khí cầu khác của Trung Quốc hiện đang bay qua châu Mỹ.

Vụ việc khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến thăm Trung Quốc trong tuần này.

 
Phương Anh / VTC News