Nhiều khinh khí cầu do thám của Trung Quốc từng xuất hiện ở Mỹ

Fox News hôm 5/2 dẫn nguồn cho biết nhiều “khinh khí cầu do thám Trung Quốc” đã đi qua không phận Mỹ trong nhiều tháng và nhiều năm trước sự việc gần đây.

Theo các nguồn tin Fox News, một "khinh khí cầu do thám Trung Quốc" đã rơi xuống Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Hawaii cách đây 4 tháng, trong khi một quả khác đi qua Florida và Texas dưới thời Tổng thống Donald Trump. 

Nguồn tin Fox News cho hay, các lần "khinh khí cầu do thám Trung Quốc" bay vào lãnh thổ Mỹ trước đó “không bị phát hiện”.

Nhiều khinh khí cầu do thám của Trung Quốc từng xuất hiện ở Mỹ  - 1

Khinh khí cầu rơi xuống biển sau khi bị bắn hạ hôm 4/2. (Ảnh: Reuters)

“Những khinh khí cầu của Trung Quốc được phát triển để tiến hành các hoạt động do thám. Hành động này đã vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác”, quan chức chức chính quyền Mỹ nói.

Điều này phản bác tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump rằng chính quyền của ông sẽ không bao giờ cho phép "khinh khí cầu do thám Trung Quốc" xuất hiện trên lãnh thổ Mỹ. 

“Điều đó chưa bao giờ xảy ra dưới thời chính quyền Trump và nếu nó xảy ra, chúng tôi sẽ bắn hạ nó ngay lập tức", ông Trump nói với Fox News hôm 5/2.

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết một vật thể nghi là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi vào không phận ở miền bắc nước Mỹ và được cho là di chuyển qua các địa điểm nhạy cảm ở Mỹ. Hôm 3/2, khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Missouri và di chuyển về phía Bờ Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/2 tuyên bố khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc đã bị bắn hạ. Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, máy bay chiến đấu F-22 từ căn cứ không quân Langley ở Virginia đã thực hiện nhiệm vụ bắn hạ khinh khí cầu.

Các mảnh vỡ của khinh khí cầu sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ ở Quantico, Virginia để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Giới chức Mỹ xác nhận khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, do vậy có khả năng khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này trong những ngày tới.

Phăn ứng trước quyết định của Mỹ, Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington đã phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế.

 https://vtc.vn/nhieu-khinh-khi-cau-do-tham-cua-trung-quoc-tung-xuat-hien-o-my-ar740082.html

KÔNG ANH / VTC News