Mỹ: Nga đã thông báo tập trận hạt nhân

Reuters đưa tin, hôm 25/10, Chính phủ Mỹ cho biết họ đã được phía Nga thông báo về kế hoạch thực hiện cuộc tập trận thường niên của lực lượng hạt nhân.

"Mỹ đã được thông báo. Và như chúng tôi đã nhấn mạnh trước đây, đây là cuộc tập trận thường niên của Nga", người phát ngôn lực lượng Không lực Mỹ, chuẩn tướng Patrick Ryder nói, song không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các yêu cầu thông báo như vậy.

Mỹ: Nga đã thông báo tập trận hạt nhân - 1

Nga thông báo cho Mỹ về việc tổ chức tập trận hạt nhân. (Ảnh: AP)

“Trong khi Nga tham gia vào các hành động gây hấn vô cớ và đe doạ về sử dụng hạt nhân, việc đưa ra thông báo này giúp chúng ta không bị bất ngờ và giảm thiểu rủi ro", người phát ngôn Ned Price nói.

 

Phía Mỹ cho hay, Nga sẽ thực hiện các vụ phóng thử tên lửa trong các cuộc tập trận hàng năm có tên gọi "Grom" của lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này. Mỹ cũng lưu ý trong quá khứ Moskva đã bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa

Quan chức Mỹ cho biết, theo hiệp ước New START, Nga có nghĩa vụ thông báo trước về các vụ phóng tên lửa. Tuy nhiên, trước đó, các quan chức Mỹ nói rằng Washington chưa nhận được thông báo từ phía Moskva.

Các cuộc tập trận đặt ra thách thức tiềm tàng đối với Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga.

Gần đây dấy lên các câu hỏi về việc liệu Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân "chiến thuật". Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/10 cảnh báo động thái như vậy sẽ là một "sai lầm cực kỳ nghiêm trọng".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov mới đây cho rằng, việc phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang thúc đẩy chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga thông qua việc tăng cường cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Kiev.

https://vtc.vn/my-nga-da-thong-bao-tap-tran-hat-nhan-ar709564.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News