Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật với Nga

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết sẽ tiến hành tập trận chiến thuật và phòng không với quân đội Nga.

Interfax đưa tin, hôm 17/10, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật, kèm diễn tập tác chiến phòng không với Nga. Đây được xem là một phần của hoạt động phối hợp tác chiến chung giữa Belarus và Nga,

“Các đơn vị hỗn hợp chung được lên kế hoạch triển khai tại 4 khu vực huấn luyện ở miền Đông và miền Trung Belarus, sau đó họ sẽ bắt đầu tiến hành các hoạt động huấn luyện chiến đấu”, Interfax dẫn nguồn quan chức quốc phòng Belarus cho hay.

Belarus tổ chức tập trận bắn đạn thật với Nga - 1

Tiêm kích Su-30SM của Nga trong một lần tập trận chung với lực lượng không quân Belarus. (Ảnh: Reuters)

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Belarus phụ trách hợp tác quân sự quốc tế Valery Revenko hôm 17/10 cho biết, 9.000 quân Nga và vài trăm xe bọc thép sẽ tham gia hoạt động quân sự với lực lượng Belarus ở biên giới Belarus - Ukraine.

"Tổng số binh sĩ Nga sẽ điều động đến Belarus là 9.000. Nước này cũng sẽ triển khai khoảng 170 xe tăng, 200 xe thiết giáp các loại cùng 100 khẩu pháo và cối có cỡ nòng trên 100 mm", ông Valery Revenko cho hay.

Phía Belarus cho phép quân đội Nga tiến vào Ukraine từ lãnh thổ của nước này khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Moskva ở nước làng giềng hồi tháng 2. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng nói rằng vai trò của Belarus trong cuộc xung đột chỉ giới hạn ở khả năng tự vệ.

Hôm 10/10, Tổng thống Lukashenko viện dẫn mối lo ngại từ Ukraine và các nước NATO, thông báo thành lập lực lượng hỗn hợp với Nga. Ông Lukashenko nói rằng lực lượng này gồm thành phần chủ yếu là binh sĩ Belarus và sẽ được triển khai gần biên giới với Ukraine.

Ông Lukashenko cáo buộc Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Belarus và bị phương Tây thúc đẩy. Ông cho rằng Ukraine đã triển khai đến 15.000 binh sĩ gần biên giới Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus trước đó cũng tuyên bố rằng họ có khả năng triển khai 500.000 quân được huấn luyện “nếu cần”.

Hôm 9/10, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus Anatoly Lappo cho rằng các lực lượng Ukraine đã phá hủy hầu hết các cây cầu và đặt mìn dọc biên giới với Belarus.

https://vtc.vn/belarus-to-chuc-tap-tran-ban-dan-that-voi-nga-ar707886.html

KÔNG ANH / VTC News