Mỹ - Nhật - Hàn tập trận chống tàu ngầm

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm 30/9 tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm ở vùng biển quốc tế ngoài khơi biển Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm.

Đây là cuộc tập trận 3 bên đầu tiên kể từ năm 2017. Các cuộc tập trận được tổ chức ở vùng biển quốc tế ngoài khơi biển Nhật Bản. 

Tuyên bố của hải quân Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ tàu ngầm của Triều Tiên, vốn đã được cải tiến với tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

"Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa bất kỳ hoạt động khiêu khích nào từ Triều Tiên một cách dứt khoát", tuyên bố từ phía Hàn Quốc cho hay.

Mỹ - Nhật - Hàn tập trận chống tàu ngầm  - 1

Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc tập trận chung chống tàu ngầm lần đầu sau 5 năm. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong một ngày, gồm các nội dung giám sát tàu ngầm, cải thiện khả năng đối phó và trao đổi thông tin với nhau giữa hải quân Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản. 

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay Ronald Reagan, tàu tuần dương USS Chancellorsville và tàu khu trục USS Barry của Mỹ, tàu khu trục Munmu Đại đế của Hàn Quốc, tàu tiếp liệu Asahi của Nhật và nhiều tàu chiến khác.

Hoạt động tập trận chung giữa hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng vừa có chuyến công du tới Hàn Quốc, trong đó bà nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Washington, Tokyo và Seoul để đối phó với các hành động khiêu khích tiềm tàng trong tương lai từ Bình Nhưỡng.

Gần đây, giới chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ quan ngại ngày càng tăng về việc Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Theo Kyodo News, lý do khiến các bên không tiến hành tập trận chung trong những năm gần đây là vì chính quyền Hàn Quốc muốn tìm cách cải thiện quan hệ với Triều Tiên và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Hồi tháng 8, Mỹ và Hàn Quốc cũng tổ chức tập trận quân sự tổng hợp lớn nhất trong nhiều năm. Cuộc tập trận mang tê "Lá chắn tự do Ulchi" bao gồm hoạt động huấn luyện trên thực địa với sự tham gia của máy bay, tàu chiến, xe tăng và hàng chục nghìn binh sĩ.

https://vtc.vn/my-nhat-han-tap-tran-chong-tau-ngam-ar704187.html

KÔNG ANH(Nguồn: kyodo News) / VTC News