Mỹ không thể tăng sản lượng dầu, EU gặp khó tìm nguồn cung mới

Đại diện ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ nói rằng họ không thể tăng sản lượng trong thời gian ngắn.

Hôm 15/9, tờ Financial Times dẫn lời các nhà điều hành ngành đá phiến Mỹ cho biết, Washington không thể giải bài toán khủng hoảng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) bằng cách gia tăng sản lượng các lô hàng dầu và khí đốt.

"Không có cách nào để Mỹ có thể tăng thêm nhiều sản lượng và đó là (tất cả) những gì chúng tôi đang sản xuất", tờ Financial Times, dẫn lời Wil VanLoh, người đứng đầu nhóm cổ phần tư nhân Quantum Energy Partners (Mỹ), cho hay. Quantum Energy Partners là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào các mỏ đá phiến của Mỹ.

da-phien-07005831
Châu Âu gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn cung để thay thế dầu và khí đốt từ Nga. (Ảnh: Getty)

Châu Âu đang phải vật lộn với sự thiếu hụt năng lượng ngày càng tăng, và cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp mới trong tham vọng thoát lệ thuộc khí đốt và dầu Nga. Các nhà phân tích lo ngại lệnh cấm vận tiếp theo của EU đối với dầu Nga sẽ đẩy giá dầu lên mức cao kỷ lục mới. 

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số bán dầu từ Nga có thể giảm gần 20% khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực. Nga là một trong những nhà xuất khẩu xăng dầu lớn nhất thế giới. Trong vài tháng qua, châu Âu đã tăng cường mua dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

Scott Sheffield, Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Mỹ, cho biết: “Chúng tôi không xây dựng thêm giàn khoan và tôi không thấy các công ty khác làm điều tương tự”. Thời gian gần đây, tổng số giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ không có sự gia tăng về số lượng, trong khi công suất của các giàn khoan đang hoạt động giảm.

Gần đây, Washington yêu cầu ngành công nghiệp đá phiến tăng sản lượng để hạ giá bán tại nhà máy bơm dầu, song các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư khó có thể chấp nhận điều này.

Ben Dell, giám đốc điều hành tập đoàn Kimmeridge Energy, cho biết các nhà đầu tư của ngành công nghiệp đá phiến ở Phố Wall sẽ không ủng hộ việc tăng sản lượng lớn, họ thích mô hình sản lượng thấp, có tỷ suất lợi nhuận cao.

"Các nhà đầu tư thường không muốn các công ty đá phiến theo đuổi mô hình tăng trưởng, vì nguồn vốn hiện có là cực kỳ hạn chế", Ben Dell cho biết.

KÔNG ANH / VTC NEWS