Mỹ khám sức khỏe cho lính đào tẩu bị Triều Tiên trục xuất

Lầu Năm Góc cho biết binh nhì Travis King đã đến một bệnh viện quân đội ở Texas để làm các đánh giá y tế, sau khi bị trục xuất khỏi Triều Tiên và về Mỹ.

King, 23 tuổi, bị giữ ở Triều Tiên trong hơn hai tháng sau khi bất ngờ vượt qua biên giới quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Lý do King trốn sang Triều Tiên chưa được tiết lộ. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên: “Anh ta sẽ được khám, đánh giá y tế, cũng như gặp gặp các chuyên gia để đánh giá sức khỏe tinh thần”.

Singh không đưa ra khung thời gian cho quá trình thăm khám này, nhưng nói thêm rằng trước mắt King sẽ thực hiện các bước "tái hòa nhập". 

Trước đó, King được đưa trở về Mỹ trên một chuyến bay quân sự, hạ cánh ở căn cứ San Antonio-Fort Sam Houston. 

Không rõ liệu King có phải đối mặt với hình thức kỷ luật của quân đội Mỹ hay không. Cho đến nay, họ vẫn chưa gọi người này là lính đào ngũ, mặc dù anh ta đã vượt biên trái phép khi đang tại ngũ.

 

Trong khi đó, Triều Tiên dường như coi trường hợp của anh ta là nhập cư bất hợp pháp.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết King nói với Bình Nhưỡng rằng anh ta vào Triều Tiên vì "vỡ mộng với xã hội Mỹ bất bình đẳng".

Để đưa King về Mỹ, Thụy Điển, đại diện cho Mỹ ở Triều Tiên vì Washington không có hiện diện ngoại giao ở nước này, đã bắt King ở Triều Tiên và đưa anh ta về Trung Quốc.

Sau đó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, Nicholas Burns, gặp King ở Đan Đông, Trung Quốc, một thành phố giáp biên giới Triều Tiên. King từ đây bay đến Thẩm Dương, Trung Quốc, rồi tới căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc, trước khi tiếp tục hành trình trở về Mỹ.

King nhập ngũ vào tháng 1/2021, phải đối mặt với hai cáo buộc hành hung ở Hàn Quốc.

Jenny Town, giám đốc dự án nghiên cứu Triều Tiên 38 North tại Washington, không cho rằng vụ việc mở lại cánh cửa cho mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Triều đang bị đình trệ, mặc dù bà nói điều đó có thể phản ánh mối quan hệ Mỹ-Trung đã được cải thiện đôi chút, khi Trung Quốc có sự hợp tác trong việc đưa King trở lại. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết với yêu cầu của Triều Tiên và Mỹ, Trung Quốc hỗ trợ đưa King về trên tinh thần nhân đạo.

https://vtc.vn/my-kham-suc-khoe-cho-linh-dao-tau-bi-trieu-tien-truc-xuat-ar823430.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters) / VTC News