Quốc hội Triều Tiên sửa hiến pháp để bảo vệ chính sách hạt nhân

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 28/9 đưa tin nước này thông qua sửa đổi hiến pháp để thực hiện chính sách của mình về lực lượng hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Quốc hội Triều Tiên, Hội đồng Nhân dân Tối cao, đã nhất trí thông qua "vấn đề chương trình nghị sự quan trọng nhằm xây dựng chính sách của CHDCND Triều Tiên về lực lượng hạt nhân là luật cơ bản của nhà nước".

Phát biểu trước quốc hội, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết điều quan trọng là phải "đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân để giữ vững lợi thế răn đe chiến lược", KCNA đưa tin.

Quốc hội Triều Tiên sửa hiến pháp để bảo vệ chính sách hạt nhân. (Ảnh: Reuters, KCNA)

Quốc hội Triều Tiên sửa hiến pháp để bảo vệ chính sách hạt nhân. (Ảnh: Reuters, KCNA)

Việc sửa đổi được đưa ra một năm sau khi Triều Tiên chính thức quy định trong luật quyền sử dụng các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để tự bảo vệ mình.

Ông Kim kêu gọi các quan chức "tăng cường hơn nữa tình đoàn kết với các quốc gia chống lại chiến lược bá chủ của Mỹ và phương Tây", tố cáo sự hợp tác ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là "NATO phiên bản châu Á".

Ông nói: “Đây là mối đe dọa thực tế tồi tệ nhất, không phải đe dọa bằng lời nói hay một thực thể tưởng tượng”.

Ông Kim đã trở về nhà vào tuần trước sau chuyến đi hiếm hoi tới Nga, trong đó ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý tăng cường hợp tác quân sự.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể đang tìm kiếm sự trợ giúp về công nghệ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa trong khi Moskva cố gắng mua đạn dược từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ đang cạn kiệt cho cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm 26/9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo Bình Nhưỡng không sử dụng vũ khí hạt nhân, trong khi Seoul tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn đầu tiên trong một thập kỷ, với các loại vũ khí từ tên lửa đạn đạo đến xe tăng.

Thông báo của quốc hội Triều Tiên cũng được đưa ra sau tin Bình Nhưỡng quyết định trục xuất binh nhì Travis King, binh sĩ Mỹ đã chạy vào Triều Tiên hồi tháng 7. Phía Mỹ cho biết King đang bị giam giữ và sẽ trở về nhà sau khi bị trục xuất về Trung Quốc.

https://vtc.vn/quoc-hoi-trieu-tien-sua-hien-phap-de-bao-ve-chinh-sach-hat-nhan-ar823139.html

PHƯƠNG ANH / VTC News