Mỹ cấp phép thuốc đầu tiên trị Covid-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng thuốc remdesivir để điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình huống khẩn cấp. 

"Đây là bước đi đầu tiên rất quan trọng trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19", Giám đốc hãng dược phẩm Gilead, Daniel O\'Day cho biết sau cuộc họp với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 1/5.

Thuốc dùng qua đường tiêm, hiện đã sử dụng trên một số người bệnh đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng. Cơ chế của remdesivir là ngăn các loại virus corona nhân lên trong tế bào.

Sau khi cấp phép, thuốc này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn, cho cả người lớn và trẻ em, những người bệnh Covid-19 nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo FDA, định nghĩa tình huống khẩn cấp là khi lượng oxy trong máu xuống thấp phải dùng liệu pháp hỗ trợ thở oxy hoặc phải dùng máy thở.

"Remdesivir là thuốc đầu tiên được cấp phép điều trị Covid-19 và chúng tôi thực sự tự hào khi được đóng góp một phần công sức", ủy viên FDA Stephen Hahn phát biểu.

my cap phep thuoc dau tien tri covid 19

Remdesivir được FDA cấp phép sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: CNN

Đến nay thế giới chưa có thuốc điều trị hoặc vaccine phòng ngừa nCoV. Do đó, remdesivir nhận được sự quan tâm lớn, là thuốc trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép.

Thử nghiệm lâm sàng với remdesivir do Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ tiến hành cho kết quả là rút ngắn thời gian hồi phục của một số người bệnh Covid-19 đến 31%. Người bệnh có thể phục hồi sau 11 ngày so với người dùng giả dược phải điều trị đến 15 ngày. Tuy nhiên tác dụng của nó đối với tỷ lệ tử vong chưa rõ ràng.

Một thử nghiệm với thuốc này tiến hành tại Đại học Chicago cho kết quả rất khả quan, với hơn 100 bệnh nhân có triệu chứng rõ rệt của Covid-19 được ra viện sau một tuần điều trị. Tuy nhiên thử nghiệm khác, tiến hành tại Trung Quốc và đáng lẽ công bố kết quả vào giữa tháng 4, đã bị đình chỉ. Giới chức Trung Quốc cho hay quá trình không tiếp tục được vì thiếu bệnh nhân.

Đại diện hãng Gilead không đề cập đến giá bán. Dự tính, chi phí sản xuất một liệu trình 10 ngày của remdesivir ở mức 10 USD, nhưng có thể tăng lên 4.500 USD, tùy theo tác động đối với người bệnh.

Remdesivir chưa từng được chấp nhận là thuốc điều trị cho bất cứ căn bệnh nào. Thuốc này trước đây từng được thử nghiệm chống Ebola nhưng không hiệu quả. Gilead tuyên bố sẽ tặng khoảng 1,5 triệu liều thuốc remdesivir, đủ dùng cho khoảng 140.000 người.

Mỹ đang là vùng dịch có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, với hơn 1,1 triệu người nhiễm và gần 65.000 người chết.

Thùy An (Theo Reuters)

my cap phep thuoc dau tien tri covid 19 Bác sĩ Mỹ ồ ạt kê đơn thuốc sốt rét "trị Covid-19"
my cap phep thuoc dau tien tri covid 19 Hành trình tìm nơi sản xuất, người rao bán "thần dược" chữa Covid-19
my cap phep thuoc dau tien tri covid 19 Mua thuốc hiếm từ nước ngoài để cứu phi công Anh
my cap phep thuoc dau tien tri covid 19 Giáo sư người Pháp công bố kết quả điều trị Covid-19 bằng hỗn hợp thuốc trị sốt rét
/ vnexpress.net