Mỹ áp thời hạn cuối phi công F-35 Thổ phải về nước

Không chỉ tuyên bố ngừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ kỳ lái F-35, Mỹ còn đưa ra thời hạn cuối những người này phải về nước.

Thông tin được hãng thông tấn Reuters dẫn tuyên bố của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ học vận hành tiêm kích F-35 phải rời khỏi Mỹ trước ngày 31/7.

Thời hạn này được Mỹ đưa ra ngày sau khi tuyên bố chấm dứt chương trình huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này không chịu từ bỏ thương vụ hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 với Nga.

my ap thoi han cuoi phi cong f 35 tho phai ve nuoc
Tiêm kích F-35.

Nguồn tin cho biết, quyết định này có thể được thay đổi nếu Ankara hủy hợp đồng mua S-400. Ban đầu Mỹ tuyên bố, biện pháp này sẽ không ảnh hưởng tới việc huấn luyện 6 phi công và khoảng 20 kỹ thuật viên Thổ đang có mặt tại căn cứ không quân Luke ở Mỹ.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi chính ông Patrick Shanahan tuyên bố áp thời hạn cuối cùng những người này phải rời khỏi Mỹ về nước. Hiện Thổ vẫn chưa có bình luận nào về quyết định mới của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua ít nhất 100 chiếc F-35 Lightining II, với mỗi chiếc trị giá hơn 120 triệu USD (nếu tính cả tiền vũ khí). Đây là khoản tiền rất lớn nếu so với các đồng minh khác chỉ mua vài chục chiếc như Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan, Hàn Quốc, Italia…

Do đó, nếu Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình này, tập đoàn Lockheed Martin vừa mất đi khoản lợi nhuận béo bở, vừa phải trả lại tiền đầu tư và bồi hoàn thiệt hại không hề nhỏ.

Ngoài ra, trong dự án F-35, Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm chế tạo 800 linh kiện khung thân, càng đáp và màn hình hiển thị trong buồng lái. Và đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến Thổ tự tin rằng Mỹ chỉ dọa mà không dám ngừng chuyển giao F-35 cho Thổ.

Trong nhiều năm qua, ngoài mâu thuẫn về S-400, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ còn xung đột lợi ích về vấn đề Syria, lệnh trừng phạt Iran.

Bà Kathryn Wheelbarger, một trong những quan chức chính sách cấp cao nhất của Lầu Năm Góc, cho biết rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga sẽ là đòn giáng nặng nề lên chương trình máy bay F-35 và đe dọa khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO.

Thùy Dung

my ap thoi han cuoi phi cong f 35 tho phai ve nuoc Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Su-57 Nga nếu bị gạt khỏi dự án F-35

Ankara dường như đã chuẩn bị nhiều phương án đối phó với kịch bản bị Washington trừng phạt vì quyết tâm mua tên lửa phòng ...

my ap thoi han cuoi phi cong f 35 tho phai ve nuoc Tiêm kích F-35A Nhật tránh máy bay Mỹ trước khi đâm xuống biển

Phi công Nhật nhận lệnh hạ độ cao để tạo khoảng cách an toàn với một máy bay Mỹ, sau đó mất phương hướng và ...

/ http://baodatviet.vn