Tiêm kích F-35A Nhật tránh máy bay Mỹ trước khi đâm xuống biển

Phi công Nhật nhận lệnh hạ độ cao để tạo khoảng cách an toàn với một máy bay Mỹ, sau đó mất phương hướng và đâm xuống biển.

tiem kich f 35a nhat tranh may bay my truoc khi dam xuong bien

Chiếc F-35A số hiệu 79-8705 trong một chuyến bay hồi năm 2017. Ảnh: Airliners.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hôm qua công bố báo cáo phân tích dữ liệu radar và liên lạc trong vụ siêu tiêm kích F-35A đâm xuống biển trước đó hai tháng khiến thiếu tá phi công Akinori Hosomi thiệt mạng.

Theo báo cáo của JASDF, biên đội 4 chiếc F-35A cất cánh lúc 19h25 ngày 9/4 để huấn luyện tác chiến ban đêm trên biển. Trong quá trình tập, tiêm kích F-35A số hiệu 79-8705 của phi công Hosomi nhận lệnh hạ độ cao từ chỉ huy mặt đất để tạo khoảng cách an toàn với một phi cơ Mỹ xuất hiện gần đó. JASDF không cho biết đó là máy bay quân sự hay dân dụng.

Hosomi sau đó giảm độ cao từ 9.600 m xuống còn 4.700 m và nhận thêm chỉ thị từ mặt đất khi đang bay với tốc độ 900 km/h. Chiếc F-35A bắt đầu nghiêng trái và tiếp tục hạ độ cao trong 15 giây, sau đó biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 300 m so với mặt biển, cách căn cứ không quân Misawa khoảng 135 km.

Tiêm kích F-35A đâm xuống biển với tốc độ ít nhất là 1.100 km/h. JASDF cho biết Hosomi đã bình tĩnh thông báo "đình chỉ bài tập" ngay sau khi máy bay nghiêng trái, cho thấy khả năng chiếc F-35A bị trục trặc kỹ thuật hay phi công bất tỉnh là "cực kỳ thấp".

"Chúng tôi tin rằng nhiều khả năng phi công đã mất định hướng không gian và không nhận thức được tình trạng của mình. Sự cố này có thể tác động đến mọi phi công, kể cả những người dày dạn kinh nghiệm nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo.

Ông Iwaya cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường huấn luyện khả năng đối phó với tình trạng mất phương hướng cho các phi công, kiểm tra lại toàn bộ phi đội F-35A trước khi cho phép dòng tiêm kích này hoạt động trở lại.

tiem kich f 35a nhat tranh may bay my truoc khi dam xuong bien

Nhật tìm thấy thi thể phi công tiêm kích F-35A gặp nạn

Thi thể thiếu tá Akinori Hosomi được phát hiện dưới đáy biển hai ngày sau khi Nhật tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm ...

tiem kich f 35a nhat tranh may bay my truoc khi dam xuong bien

Tiêm kích Nga bay cắt mặt máy bay do thám Mỹ trên Địa Trung Hải

Hải quân Mỹ tố tiêm kích Su-35 của Nga bay cắt mặt không an toàn, gây nguy hiểm cho máy bay P-8 của Mỹ trên ...

/ https://vnexpress.net