Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Su-57 Nga nếu bị gạt khỏi dự án F-35

Ankara dường như đã chuẩn bị nhiều phương án đối phó với kịch bản bị Washington trừng phạt vì quyết tâm mua tên lửa phòng không S-400.

tho nhi ky co the mua su 57 nga neu bi gat khoi du an f 35

Một nguyên mẫu tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: Russian Planes.

"Kế hoạch B, C và D đã được chuẩn bị sẵn sàng, đề phòng trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ bị gạt khỏi chương trình F-35 do hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400. Bộ Quốc phòng đang đẩy nhanh tiến độ phát triển tiêm kích nội địa, đàm phán mua chiến đấu cơ tàng hình Su-57 Nga và đánh giá dòng J-31 Trung Quốc", báo Yeni Safak thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết trong một bài viết.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tiêm kích tàng hình Nga và Trung Quốc nổi bật nhờ chi phí đầu tư rẻ hơn dòng F-35, vốn có mức giá tới hơn 100 triệu USD/chiếc.

"Ngay cả khi những chiếc F-35 được bàn giao theo kế hoạch, chúng vẫn được kết nối tới Mỹ và gây ra nhiều hiểm họa an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ. Việc đưa F-35 vào biên chế cũng không có nghĩa là mối đe dọa cấm vận chấm dứt. Quy trình bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng và nâng cấp hệ thống sẽ khiến Ankara luôn phải phụ thuộc vào Washington. Vì vậy không ai hối tiếc khi 'đánh mất' tiêm kích F-35", tờ Yeni Safak cho biết thêm trong bài viết.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mike Andrews hôm nay cho biết các phi công F-35 Thổ Nhĩ Kỳ không còn được bay huấn luyện tại căn cứ không quân Luke, bang Arizona, đồng thời cảnh báo sẽ loại Ankara khỏi dự án F-35 nếu nước này không thay đổi chính sách.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh lâu năm nhưng nhiều lần xảy ra căng thẳng do hàng loạt vấn đề, trong đó có lực lượng dân quân người Kurd ở Syria. Hợp đồng S-400 dường như chỉ là giọt nước tràn ly, thể hiện quan điểm độc lập của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước ảnh hưởng của Mỹ, nhất là từ sau cuộc đảo chính hụt nhắm vào ông này giữa năm 2016.

Giới chuyên gia đánh giá việc Washington gạt Ankara khỏi dự án F-35 là tin tức không thể tuyệt vời hơn với Moskva. Nga có thể đưa ra nhiều đề xuất hấp dẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm chuyển giao công nghệ trong hàng loạt dự án quốc phòng. Đây là điều khoản rất có lợi cho Ankara trong bối cảnh nước này đang phát triển tiêm kích thế hệ 5 mang tên mã TF-X, dự kiến ra mắt sớm nhất đầu thập niên 2030.

"Tiêm kích Su-57 có thể tích hợp trực tiếp với mạng lưới hệ thống S-400, giúp đơn giản hóa hoạt động tác chiến cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai. Điều này sẽ biến Su-57 thành một đối thủ rất đáng gờm của F-22 và F-35, nhất là khi nó sở hữu nhiều tính năng độc đáo chỉ có trên tiêm kích Nga", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

tho nhi ky co the mua su 57 nga neu bi gat khoi du an f 35

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chọc giận ông Putin hay ông Trump?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang trong tình thế phải quyết định xem ông sẵn sàng chọc giận ai trong 2 người ...

tho nhi ky co the mua su 57 nga neu bi gat khoi du an f 35

Mỹ ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ vừa ra hạn chót là ngày 31-7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của ...

/ https://vnexpress.net