Mỹ, Ấn nhất trí tổ chức diễn tập hiệp đồng quy mô lớn

Cuộc diễn tập hiệp đồng ba quân chủng đầu tiên giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ được tổ chức vào năm sau và tập trung vào sứ mệnh nhân đạo.

my an nhat tri to chuc dien tap hiep dong quy mo lon

Hải quân Mỹ và Ấn Độ trong cuộc tập trận Malabar ở vịnh Bengal. Ảnh: Zuma Press.

Giới chức Mỹ và Ấn Độ đã đồng ý tổ chức các đợt diễn tập tác chiến hiệp đồng với sự tham gia của cả ba quân chủng hải, lục, không quân của quân đội hai nước trong thời gian tới, Hindu Times ngày 15/10 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao Mỹ.

Trước đó, ba quân chủng quân đội Mỹ, Nhật cũng tiến hành các cuộc diễn tập song phương riêng gồm Yudh Abyaas của lục quân, Cope India của không quân và Malabar dành cho hải quân.

"Cuộc diễn tập hiệp đồng lần thứ nhất sẽ diễn ra ở Ấn Độ vào năm 2019. Chúng tôi cũng đang thảo luận nhằm mở rộng quy mô bằng việc triển khai thêm lực lượng đặc nhiệm", tùy viên quân sự Mỹ tại Ấn Độ, chuẩn tướng David E. Brigham tuyên bố đồng thời tiết lộ nội dung cuộc diễn tập sẽ tập trung vào hoạt động viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Hiện hai nước chưa ấn định thời gian cụ thể, nhưng nhiều khả năng cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào cuối tháng 8/2019 bởi đây là thời điểm các tàu chiến của Mỹ có thể tập kết quanh khu vực

Quyết định tổ chức diễn tập hiệp đồng Mỹ, Ấn được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng liên quan đến hàng loạt vấn đề từ tranh chấp thương mại đến tự do hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Giới chức Ấn Độ hồi tháng 7 cho biết cuộc diễn tập hải quân Malabar với sự góp của Nhật Bản nhiều khả năng sẽ được tổ chức ở Đông Á trong thời gian tới để gửi thông điệp răn đe đến Trung Quốc.

my an nhat tri to chuc dien tap hiep dong quy mo lon Đài Loan diễn tập đáp trả đòn tấn công của Trung Quốc

Lãnh đạo Đài Loan mời Tổng thống Paraguay thị sát cuộc diễn tập mô phỏng tình huống chống lại lực lượng Trung Quốc tấn công ...

my an nhat tri to chuc dien tap hiep dong quy mo lon ASEAN diễn tập hải quân chung với Trung Quốc vào cuối tháng

Hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ diễn tập tìm kiếm, cứu nạn ngoài khơi Trạm Giang trong tuần cuối của tháng 10.

my an nhat tri to chuc dien tap hiep dong quy mo lon Hải quân Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã khai hỏa pháo hạm trong các cuộc diễn tập phối hợp tác chiến tại Biển Đông.

/ https://vnexpress.net