ASEAN diễn tập hải quân chung với Trung Quốc vào cuối tháng

Hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ diễn tập tìm kiếm, cứu nạn ngoài khơi Trạm Giang trong tuần cuối của tháng 10. 

asean dien tap hai quan chung voi trung quoc vao cuoi thang
Tàu hộ vệ Trung Quốc ghé thăm cảng Singapore năm 2017. Ảnh: AP.

Giới chức Philippines ngày 8/10 thông báo hải quân các nước Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ diễn tập chung tại vùng biển ngoài khơi thành phố Trạm Giang từ ngày 22 đến ngày 29/10, theo Benar News.

"Đề xuất tổ chức diễn tập chung giữa ASEAN và Trung Quốc đã được đệ trình từ hồi tháng 2", phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong cho biết, đồng thời tiết lộ tư lệnh hải quân nước này nhiều khả năng sẽ tham gia cuộc diễn tập.

Đây sẽ là cuộc diễn tập trên biển chung đầu tiên giữa hải quân các nước ASEAN và Biển Đông.

Trước đó, hai bên đã tiến hành cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính tại Singapore, gồm các kịch bản phối hợp tìm kiếm, cứu nạn khi một tàu chiến gặp sự cố va chạm trên biển. Để tránh gây tranh cãi, hai bên nhất trí các cuộc diễn tập sẽ được tổ chức cách xa khu vực tranh chấp giữa trên Biển Đông.

Trong phiên họp thường niên các ngoại trưởng ASEAN tại Singapore hồi đầu tháng 8, Bắc Kinh và ASEAN tuyên bố đã đạt được nhất trí về nội dung thảo luận của Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

ASEAN và Trung Quốc cho rằng việc đạt được dự thảo văn bản đơn nhất về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) là nhờ nỗ lực chung. Hai bên phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 1.000 tỷ USD và đầu tư đạt 150 tỷ USD vào năm 2020, ủng hộ hệ thống thương mại mở, dựa trên luật lệ. Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác kết nối khu vực, trong đó có việc Trung Quốc triển khai sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

asean dien tap hai quan chung voi trung quoc vao cuoi thang Hải quân Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã khai hỏa pháo hạm trong các cuộc diễn tập phối hợp tác chiến tại Biển Đông.

asean dien tap hai quan chung voi trung quoc vao cuoi thang Lý do hải quân Trung Quốc chỉ là "hổ giấy" so với Mỹ

Khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng và mạng lưới đồng minh giúp hải quân Mỹ có ưu thế vượt trội trước Trung ...

/ VnExpress