Lùm xùm quanh việc Jack đưa Messi vào MV:

Muốn nổi tiếng phải đàng hoàng

Đưa hình ảnh Lionel Messi, huyền thoại lừng lẫy của bóng đá Argentina và thế giới vào MV “Từ nơi tôi sinh ra” dù cho rằng đã xin phép được sử dụng hình ảnh cầu thủ nổi tiếng, thế nhưng câu chuyện lùm xùm của ca sĩ Jack (Trịnh Trần Phương Tuấn) vẫn khiến công chúng hoài nghi về độ chính xác và thành thật của chàng ca sĩ vốn nhiều scadal này.

Mập mờ thông tin

Những lùm xùm của ca sĩ Jack liên quan đến việc đưa hình ảnh cầu thủ nổi tiếng thế giới Lionel Messi đến nay vẫn trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Theo đó sự việc bắt đầu từ khi Jack cho ra mắt MV “Từ nơi tôi sinh ra”. Bài hát thuộc thể loại reggaeton, latin lần đầu do Jack thể nghiệm sáng tác và trình diễn. Vừa ra mắt trên youtube, ngay lập tức MV gây “sốt” mạng xã hội khi có sự xuất hiện "bằng xương bằng thịt" của huyền thoại bóng đá thế giới - Lionel Messi.

ảnh 1.jpg -0
Jack trong cuộc gặp gỡ với danh thủ Lionel Messi.

6 giây xuất hiện của Lionel Messi trong MV ca nhạc ban đầu gây chấn động dư luận, bởi đây là lần đầu tiên, một ngôi sao được nhiều người mến mộ, trong đó có rất nhiều người Việt, xuất hiện trong một sản phẩm nghệ thuật Việt Nam. MV thu về gần 6 triệu lượt xem sau vài ngày, đứng đầu top trending Youtube Việt Nam.

Cũng ngay trong ngày ra mắt MV, Jack tổ chức họp báo chia sẻ với truyền thông về MV và hành trình sang Pháp để gặp gỡ danh thủ nổi tiếng thế giới Messi. Theo đó, Jack đã xin phép để đưa hình ảnh Messi vào MV, và đã được cầu thủ đồng ý, chỉ cần không nhắc đến các vấn đề quốc gia và chính trị, không phục vụ cho mục đích thương mại. Cũng theo Jack, MV này được thực hiện với tinh thần lưu giữ lại kỉ niệm được gặp gỡ Idol nên cũng không mang tính thương mại, không bật chức năng kiếm tiền, không có nhãn hàng tài trợ.

Thế nhưng từ đây “sóng gió” bắt đầu nổi lên với nam ca sĩ nhiều tật này. Những câu chuyện mập mờ của Jack và ekip với sự hỗ trợ đắc lực của truyền thông đã được đẩy lên cao trào. Ban đầu là những đồn đoán về việc Jack bỏ ra chi phí lên đến 60 tỷ để gặp gỡ và mời Messi vào MV. Sau đó là những đồn thổi về cuộc gặp gỡ trong nhà hàng, Messi mời Jack ăn tối và tặng chiếc áo đấu huyền thoại có chữ kí của danh thủ cho Jack.

Ngay lập tức, những người trong cuộc đã lên tiếng. Theo đó, cuộc gặp của Messi và nam ca sĩ thực chất là một cuộc gặp mang tính xã giao giữa người hâm mộ và cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Người kết nối cho Jack gặp Messi cũng đăng đàn tố cáo Jack không hề chi số tiền lớn lên đến 60 tỷ để mời Messi vào MV mà thực chất chỉ là thương vụ làm ăn giữa ông này và nam ca sĩ. Nam ca sĩ chi cho vị doanh nhân này số tiền lớn để sắp xếp cuộc gặp. Jack ăn tối trong nhà hàng đợi Messi đến để xin chữ ký, và phải lấy áo của vị doanh nhân nọ để xin chữ ký, chứ không phải là Jack được Messi mời ăn tối và tặng áo trong nhà hàng. Vị doanh nhân này cũng yêu cầu Jack xóa MV hoặc xóa đoạn clip có hình ảnh Lionel Messi bởi ngay từ đầu, đã có yêu cầu chỉ sử dụng hình ảnh cuộc gặp vào mục đích lưu niệm, cá nhân, không dùng cho bất cứ hình thức phổ biến nào khác.

Sau những úp mở của người trong cuộc, đại diện của Jack đã lên tiếng công khai số tiền nam ca sĩ trả cho người kết nối để được gặp Messi là hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời ê-kip của Jack cũng “tố” vị doanh nhân ăn chặn tiền của Jack khi liên tục nâng giá cho cuộc gặp với Messi.

Hòn bấc ném qua hòn chì ném lại, câu chuyện tranh cãi giữa Jack và vị doanh nhân nọ đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Công chúng hiện tại vẫn chưa biết được ai đúng, ai sai. Nhưng chắc chắn một điều rằng, sau vụ việc này, Jack mất nhiều hơn được.

Trước khi sự việc này xảy ra, Jack cũng vướng không ít ồn ào về đời tư. Đầu tiên là bị tố lăng nhăng, quan hệ một lúc với nhiều cô gái, dù lúc ấy đang yêu Thiên An và Thiên An đang có thai với Jack. Sau đó là việc chỉ chu cấp 5 triệu một tháng cho con gái. Tiếp đó là thái độ làm việc chảnh chọe, đạo nhái MV.

Thiếu sự đàng hoàng

Trên thực tế việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng vào MV không hiếm, nhất là sử dụng hình ảnh các danh thủ bóng đá thế giới. Trước Jack, nhiều ca sĩ Việt cũng từng gây sốt khi mời được những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia đóng MV của mình. Thế nhưng họ đều rất đàng hoàng khi có sự đầu tư kinh phí và lên kế hoạch chỉn chu ngay từ đầu.

Năm 2019, Sơn Tùng M-TP gây chú ý khi cho ra mắt MV “Hãy trao cho anh” với sự tham gia của 2 ngôi sao Mỹ là rapper Snoop Dogg và ca sĩ - người mẫu Madison Beer.

Snoop Dogg được xem là huyền thoại của làng nhạc rap, hip hop thế giới với nhiều bản hit đình đám như: “Beautiful”, “Young-Wild and free”, “The next episode”… Trong MV của Sơn Tùng, nam rapper không chỉ xuất hiện mà còn có màn góp giọng 20 giây đầy cuốn hút. Với việc mời "huyền thoại rap" Snoop Dogg tham gia MV, Sơn Tùng một lần nữa chứng minh sức ảnh hưởng của mình trên thị trường âm nhạc. Nhiều người đồn đoán giọng ca gốc Thái Bình đã phải bỏ ra con số hơn 10 tỷ đồng cho sự xuất hiện của Snoop Dogg trong MV.

Đáp lại sự đầu tư "khủng" của Sơn Tùng, ca khúc “Hãy trao cho anh” đã oanh tạc khắp các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và quốc tế. Thời điểm đó, hình ảnh Sơn Tùng xuất hiện bên Snoop Dogg "phủ sóng" mạng xã hội. Trên các diễn đàn, khán giả bày tỏ sự ngưỡng mộ trước độ "chịu chơi" của nam ca sĩ.

Hương Giang là một trong số những ca sĩ có nhiều sản phẩm âm nhạc kết hợp với các diễn viên, người mẫu quốc tế, đặc biệt là những ngôi sao Thái Lan. Trong MV “Em hơi phiền với bạn thân anh”, hoa hậu Chuyển giới 2018 đã mời "nam thần" Thái Lan Benz Akkaraporn góp mặt.

Trước đó, Hương Giang từng đóng cùng Jack Su - người mẫu của chương trình The Face Men Thailand - trong MV “Anh đang ở đâu đấy”. Với MV “Em đã thấy anh cùng người ấy”, cô cũng mời Philip - quán quân The Face Men Thailand 2017 - tham gia.

Chi Pu từng gây chú ý khi kết hợp với "nam thần Hàn Quốc" Jin Ju-hyung trong 2 MV “Cho ta gần nhau hơn” và “Mời anh vào tim em”. Tại Hàn Quốc, Jin Ju-hyung là gương mặt nhận được chú ý nhờ loạt vai phụ trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng: “Blade man”, “Cinderella and Four Knights”, “Hwarang”, “Suspicious partner”…

ảnh 3.jpg -0
MV “Từ nơi tôi sinh ra” gặp lùm xùm ngay khi vừa ra mắt.

Ngược lại với Jack, khán giả vẫn nhận thấy có một sự khiên cưỡng, thiếu đàng hoàng trong MV “Từ nơi tôi sinh ra”. Việc Jack mời danh thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Messi khiến khán giả hoài nghi về độ chịu chơi, chịu chi của nam ca sĩ này. Bởi thực tế Messi hiếm khi xuất hiện trong các MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng thế giới chứ chưa nói gì đến một ca sĩ trẻ Việt Nam ít tiếng tăm, thành tựu như Jack.

Trước đó, Messi mới chỉ đồng ý góp mặt trong MV "Trofeo" của ngôi sao người Colombia - Maluma, cũng là người bạn thân lâu năm của anh. Nam nghệ sĩ được truyền cảm hứng từ Lionel Messi và sản xuất MV này để tôn vinh cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Việc mời được Messi đóng MV chưa chắc có nhiều tiền đã làm được.

Rõ ràng, Jack khẳng định đã xin phép đưa hình ảnh Messi vào MV, miễn là không sử dụng vào mục đích thương mại, không nhắc đến vấn đề quốc gia, chính trị, thậm chí, Jack không bật chức năng kiếm tiền cho MV của mình. Nhưng thực tế cho thấy việc sử dụng hình ảnh Messi đã thấy rõ mục đích thương mại của Jack và ê-kip.

Jack muốn dựa vào hình ảnh Messi để MV của mình được lan tỏa nhiều hơn, nhiều người biết đến nam ca sĩ hơn và theo dõi kênh youtube của nam ca sĩ nhiều hơn. Messi sẽ trở thành “cứu tinh” cho sự nghiệp của Jack sau những bê bối đời tư không đáng có. Có lẽ Jack và ê-kip hi vọng MV này sẽ lấy lại được phong độ và sự nghiệp đỉnh cao của Jack như thuở ban đầu. Nhưng có lẽ Jack và ê-kip đã nhầm.

Sau những lùm xùm không đáng có, uy tín, vị thế của nam ca sĩ càng xuống dốc trầm trọng. Quả thật hình ảnh Messi xuất hiện trong MV của Jack rất rời rạc với nội dung bài hát, nhân vật, hình ảnh trong MV. Rồi cả cách Jack gặp gỡ nói chuyện với Messi khán giả vẫn thấy một cái gì khiên cưỡng, chứ không đơn thuần là được mời ăn, được tặng áo.

ảnh 5.jpg -0
Nhiều nghệ sĩ Việt đứng chung khung hình với danh thủ David Beckham nhưng đều lưu giữ như những kỉ niệm đẹp.

Và hệ lụy của sự việc không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp của Jack mà còn có thể tác động tiêu cực đến hình ảnh chung nghệ sĩ Việt, bởi Lionel Messi là nhân vật có tầm ảnh hưởng toàn cầu, việc tự ý sử dụng hình ảnh của Messi nếu bị phát hiện sẽ gây dư luận rất xấu.

Giá như Jack đường hoàng sử dụng hình ảnh, clip gặp gỡ danh thủ Messi trên trang cá nhân, lưu giữ như một kỉ niệm cho riêng mình, để mọi người biết rằng mình thực sự là người hâm mộ may mắn đã đi Pháp, gặp gỡ và xin được chữ kí của Messi thì có lẽ vị thế của Jack sẽ tầm cao mới. Cũng chẳng ai bắt bẻ một người bỏ ra rất nhiều tiền để đi gặp thần tượng của mình, thậm chí khán giả còn khâm phục mức độ “chịu chơi”, “chịu chi” của người đó.

Từ trước đến nay, các nghệ sĩ chi tiền để ra nước ngoài cổ vũ bóng đá, hay tham dự các sự kiện có sự góp mặt của các danh thủ bóng đá hay các diễn viên, ca sĩ tên tuổi trên thế giới cũng không hiếm như trường hợp danh thủ David Beckham tham gia bữa tiệc có sự góp mặt của Hồ Ngọc Hà, siêu mẫu Thanh Hằng. Hay Tóc Tiên, hoa hậu Tiểu Vy, Thu Minh cũng đã từng đứng chung khung hình với David Beckham…  Nhưng các nghệ sĩ đều lưu giữ thành bức ảnh lưu niệm cho riêng mình. Thế nhưng chỉ cần một bức hình đẹp với thần tượng được đưa lên trang cá nhân của các nghệ sĩ cũng được người hâm mộ chia sẻ công khai trên mạng xã hội khiến tiếng tăm họ càng nổi như cồn, mà chẳng cần phải truyền thông ồn ào, chẳng cần phải mang tiếng dựa hơi hay khoe mẽ bằng những clip tiền tỉ nhưng thiếu đàng hoàng, minh bạch.

https://antg.cand.com.vn/Kinh-te-Van-hoa-The-Thao/muon-noi-tieng-phai-dang-hoang-i706985/

Mai Ngọc / CAND