Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành, hàng chục tuyến buýt được điều chỉnh tăng kết nối

Sở GTVT Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Theo tiến độ, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào đầu quý III-2023. Để hành khách dễ dàng tiếp cận với metro, Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội (HPTC) đang khảo sát, xây dựng phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt theo hướng bố trí lại hành trình, các điểm dừng đỗ gần các ga tàu đã xây dựng trên dọc các tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn - Minh Khai.

HPTC cho biết dọc các tuyến đường trên hiện có 31 tuyến buýt đang hoạt động, có thể điều chỉnh, bố trí sắp xếp lại các điểm dừng đỗ để hành khách dễ dàng kết nối với tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy.

antd-nhon-ga-ha-noi07-7003-8310-8955
Theo tiến độ "chốt", đoạn trên cao metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ vận hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây

“Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá. Qua khảo sát, lưu lượng khách có nhu cầu đi lại bằng xe buýt hàng ngày khoảng hơn 118.000 lượt người có nhu cầu đi lại bằng loại hình vận tải hành khách công cộng”, đại diện HPTC thông tin.

HPTC cho biết theo kế hoạch đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cung cấp, tuyến Nhổn - Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc trục QL 32 từ Cầu Giấy đi Nhổn cũng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đơn vị đã nghiên cứu tổ chức giao thông và sẵn sàng điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt theo phương án của HPTC khi đoạn trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động.

Trong giai đoạn 1 vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, Sở GTVT Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động; giai đoạn tiếp theo sẽ triển khai mở mới các tuyến buýt thành phố đã có kế hoạch để phục vụ kết nối hành khách với đường sắt đô thị.

Ngân Tuyền / ANTĐ