Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, không còn gì để bàn cãi

Chức vô địch World Cup 2022 là miếng ghép cuối cùng, tạo nên sự nghiệp rực rỡ của Lionel Messi mà nhiều năm nữa, thế giới chưa chắc tìm được người thứ hai.

Câu hỏi "ai là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử" luôn tạo ra cuộc tranh cãi thú vị không chỉ bởi những đánh giá yêu, ghét mang nặng cảm tính dành cho những danh thủ, mà còn bởi rất ít, nếu không muốn nói là hầu như chưa cầu thủ nào có một sự nghiệp đủ hoành tráng, rực rỡ và xuất chúng để vượt hẳn lên tất cả, chiếm vị trí độc tôn trong ngôi đền huyền thoại.

Đơn cử, Zinedine Zidane đã vô địch EURO, World Cup, giành Champions League và đoạt Quả bóng Vàng, nhưng cựu sao người Pháp không có nhiều danh hiệu cá nhân như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Diego Maradona gồng gánh Argentina vô địch World Cup 1986 và được tôn thờ như một vị thánh, nhưng ở cấp độ CLB, Maradona có thể chưa bằng nhiều cầu thủ khác. 

Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, không còn gì để bàn cãi - 1

Messi vô địch World Cup 2022 cùng Argentina. 

Có những cầu thủ rực rỡ ở cấp đội tuyển, thì lại không quá nổi bật ở CLB. Cũng có những cầu thủ ngỡ như có tất cả với CLB, thì vinh quang đội tuyển lại là giấc mơ xa vời. Nhìn chung, sở hữu một sự nghiệp hoàn hảo với đầy đủ danh hiệu cá nhân và tập thể là chuyện từng bị cho là bất khả thi, bởi thách thức thì nhiều, mà đời cầu thủ thì hữu hạn. 

Nhưng, trong buổi tối giàu cảm xúc ở sân Lusail, cuối cùng Messi cũng chạm tới cột mốc tưởng như bị cho là không tưởng ấy. Chức vô địch World Cup 2022 cùng Argentina giúp siêu sao 35 tuổi giành trọn vẹn toàn bộ danh hiệu ở cấp đội tuyển và CLB. Messi đã vô địch World Cup, Copa America, Olympic và Finalissima (trận chung kết giữa nhà vô địch EURO và Copa America) cùng Argentina và đoạt mọi danh hiệu ở cấp độ CLB cùng Barcelona. 

Diego Maradona được người Argentina tôn thờ sau chức vô địch World Cup 1984. Messi dù có đủ vinh quang, vẫn bị so sánh với Maradona bởi chưa vô địch World Cup như người tiền bối. Sau chiếc cúp vàng giành được ở Qatar, có lẽ không còn sự so sánh nào nữa. Người Argentina đã thực sự có riêng cho mình vị thánh thứ hai, bởi không chỉ vô địch, Messi còn gồng gánh tập thể Argentina tựa như Maradona năm nào.

Ở tuổi 35, Messi chơi kỳ World Cup rực rỡ nhất sự nghiệp. Số 10 của Argentina in dấu giày vào 10 bàn ở World Cup 2022 (ghi 7 bàn, kiến tạo 3 bàn). Anh trở thành cầu thủ ghi bàn hoặc kiến tạo trong nhiều trận World Cup nhất, ra sân nhiều trận và nhiều phút nhất, đeo băng đội trưởng nhiều trận nhất, có số bàn thắng và kiến tạo nhiều nhất, cũng có số trận ghi bàn đồng thời kiến tạo nhiều nhất lịch sử giải đấu.

Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, không còn gì để bàn cãi - 2

Messi nâng tầm Argentina. 

 

Messi không chỉ đóng góp to lớn vào lối chơi với nhãn quan và kỹ thuật siêu việt, mà còn để lại những khoảnh khắc đẹp. Cú sút xa tung lưới Mexico ở vòng bảng để kéo Argentina trở về từ "địa ngục", pha cứa lòng tung lưới Australia, đường kiến tạo mở tỷ số trước Hà Lan, pha vặn lưng đánh bại Josko Gvardiol của Croatia hay bàn nâng tỷ số lên 3-2 trong bối cảnh chịu áp lực ngàn cân của Pháp cho thấy bản lĩnh của Messi.

Trước sức ép của kỳ vọng cùng nỗi ám ảnh một lần nữa gục ngã trước cổng thiên đường khi Pháp lần lượt gỡ 2-2 rồi 3-3, Messi và Argentina vẫn chơi bản lĩnh. Trên chấm luân lưu, đội trưởng Argentina nhẹ nhàng đánh bại Hugo Lloris với cú đặt lòng đơn giản, nâng tổng số pha đá 11m thành công ở World Cup 2022 lên tổng số 6 trong 7 lần thực hiện. 

Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử hai lần đoạt danh hiệu xuất sắc nhất World Cup. Sau 8 năm (từ 2014 đến 2022), World Cup chứng kiến hai phiên bản Messi đều xuất sắc, nhưng tiền vệ số 10 của hiện tại là phiên bản hoàn thiện và gai góc hơn.

Một Messi sẵn sàng lăn xả trên sân để bảo vệ danh dự cho Argentina, cũng chẳng ngại va chạm, cãi vã để bảo vệ đồng đội. Messi không còn xù xì trong chiếc "vỏ kén" mà báo chí hay đặt cho anh, mà đã giải tỏa cả về tâm lý lẫn phong độ. Như thứ rượu vang càng ủ lâu càng ngon, Messi đạt tới đỉnh cao nhất ở độ tuổi nhiều cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc. 

Messi vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, không còn gì để bàn cãi - 3

Messi đã giành đủ những danh hiệu cao quý nhất. 

Trên con đường chinh phục vinh quang, Messi từng bị dè bỉu, so sánh khi đặt cạnh vinh quang của những cầu thủ khác. Nhưng với chiếc cúp vàng World Cup, siêu sao người Argentina đã trở thành số 1 không thể tranh cãi.

Cuộc đua ai xuất sắc hơn giữa Messi và Ronaldo gần như chắc chắn đã ngã ngũ với phần thắng thuộc về Messi. Trong khi Ronaldo chưa từng được chơi chung kết World Cup, Messi đã ở đó, ngẩng cao đầu kiêu hãnh với chiếc cúp vàng.

Sự nghiệp Messi đã đủ hoàn mỹ với tất cả những danh hiệu danh giá nhất có thể từ tập thể đến cá nhân. World Cup chính là viên kim cương cuối cùng đính trên quyền trượng của nhà vô địch. Từ nay, mọi phép so sánh với Messi có lẽ đều là vô nghĩa. Tiền đạo 35 tuổi sẽ không còn phải nhìn bất cứ ai để phấn đấu ngoài chính bản thân anh. 

https://vtc.vn/messi-vi-dai-nhat-lich-su-bong-da-khong-con-gi-de-ban-cai-ar721487.html

HỒNG NAM / VTC News