Máy bay Nga, Trung Quốc đi vào vùng ADIZ, Hàn Quốc lập tức có phản ứng

Theo thông tin ban đầu, 2 máy bay Trung Quốc và 7 máy bay Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc khi thực hiện diễn tập trên biển Hoàng Hải.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc vào chiều nay (19/11) cho biết, Seoul đã điều động chiến đấu cơ lên trên không để đánh chặn nhóm máy bay chiến đấu Nga và Trung Quốc đi vào vùng ADIZ của nước này.

Theo thông tin ban đầu, có 2 máy bay Trung Quốc và 7 máy bay Nga xâm phạm ADIZ của Hàn Quốc khi thực hiện một cuộc diễn tập trên biển Hoàng Hải.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, số chiến đấu cơ nói trên của Trung Quốc và Nga bay vào phần phía đông bắc thuộc vùng ADIZ nước này trong một thời gian ngắn sau đó mới rời đi. Phía JCS cũng khẳng định các máy bay Trung Quốc và Nga không vi phạm không phận của Hàn Quốc.

Máy bay Nga, Trung Quốc đi vào vùng ADIZ, Hàn Quốc lập tức có phản ứng - 1
Tiêm kích F-15 của không quân Hàn Quốc. (Ảnh: wearethemighty)

Nhằm ngăn chặn mọi tình huống có thể xảy ra, JCS đã triển khai chiến đấu cơ lên trên không theo cách ứng phó bình thường.

“Chúng tôi đánh giá tình huống là quân đội Trung Quốc và Nga tập trận chung nhưng cần phân tích thêm”, thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết.

Phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Nga đều không đưa ra bình luận nào về vụ việc trên.

Máy bay quân sự Trung Quốc và Nga thường bay vào khu vực nói trên trong những năm gần đây giữa các tuyên bố mâu thuẫn về vùng ADIZ của các nước trong khu vực.

Không giống không phận, ADIZ thường là một khu vực mà các nước có thể đơn phương yêu cầu máy bay nước ngoài thực hiện các bước đặc biệt để tự nhận diện và không có luật quốc tế quản lý.

Nga từng nhiều lần tuyên bố không công nhận vùng nhận dạng phòng không do phía Hàn Quốc đưa ra, còn Trung Quốc lập luận ADIZ không phải là không phận và tất cả các nước nên được hưởng quyền tự do bay lại ở khu vực đó.

Trước đó, vào năm 2019, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc từng bắn hàng trăm phát súng pháo cảnh cáo về phía máy bay quân sự Nga khi chúng tiến vào không phận Hàn Quốc trong cuộc tuần tra chung với Trung Quốc.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã tranh giành nhau để đánh chặn cuộc tuần tra trên vào thời điểm đó, cáo buộc Nga và Trung Quốc vi phạm không phận của họ. Moskva và Bắc Kinh đều bác bỏ cáo buộc này.

Trà Khánh

Trung Quốc điều máy bay ném bom H-6K đến biên giới, lời cảnh cáo cho Ấn Độ? Trung Quốc điều máy bay ném bom H-6K đến biên giới, lời cảnh cáo cho Ấn Độ?
Mỹ điều máy bay, tàu chiến thực hiện 2.000 lượt giám sát Trung Quốc Mỹ điều máy bay, tàu chiến thực hiện 2.000 lượt giám sát Trung Quốc

/ vtc.vn