Luật mơ hồ, dân rối

Hàng loạt tài xế GrabBike đã đến công ty để phản đối mức chiết khấu mới do công ty đưa ra.

luật mơ hồ

Grab từ khi xuất hiện hơn 2 năm trước và tiếp đó là Uber và một số hãng khác đã gây sốc cho các đối thủ cạnh tranh dù họ chỉ là những người "sinh sau đẻ muộn". Đơn giản chỉ vì giá rẻ hơn và nguyên nhân giá rẻ, theo các hãng vận tải cùng ngành, là do chính sách quản lý nhà nước chưa rõ ràng, tạo lợi thế cạnh tranh tuyệt đối cho Grab và Uber. Họ không mất nhiều thời gian hạ giá dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường. Tiếp đó, họ báo lỗ cả ngàn tỉ đồng và kết cuộc là nhà nước thất thu thuế. Hơn 2 năm mà Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng vẫn chưa có được quy chế quản lý loại hình dịch vụ này. Tình hình rất rối, không chỉ ở các doanh nghiệp vận tải mà lớn nhất chính là ở các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Câu chuyện trên là một lát cắt của vấn đề lớn hơn: Hoàn thiện chính sách pháp luật và thực thi triệt để nhằm giữ sự ổn định, bình đẳng các mối quan hệ xã hội.

Cách đây vài ngày, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên tử hình một trong 6 bị cáo liên quan đến vụ bắn người của Công ty Long Sơn khi công ty này cho người mang xe ủi giải tỏa đất vườn của họ. Án đã tuyên nhưng dư luận xã hội vẫn chưa hết xôn xao. Nguyên nhân là do việc dễ dàng giao cả ngàn hecta đất cho doanh nghiệp, trong khi người dân đã canh tác qua nhiều năm, tạo nguồn sống của cả gia đình là khó chấp nhận. Thay vì kiểm tra toàn bộ việc giao đất có đúng quy định của pháp luật hoặc xem xét lại những bất cập của Luật Đất đai thì các cơ quan chức năng chỉ lo giải quyết hậu quả. Án xử xong nhưng nguy cơ tranh chấp đất đai sinh tử vẫn còn nguyên.

Hàng loạt dự án kinh tế được tỉnh Phú Yên giao cho doanh nghiệp thực hiện phá nát những cánh rừng phòng hộ ven biển của tỉnh này cũng vậy. Ai cũng khăng khăng mình đúng nhưng thiệt hại thì đang sờ sờ trước mắt. Đến khi các cơ quan chỉ rõ sai phạm trong từng cánh rừng bị phá thì những cán bộ liên quan của tỉnh này xin rút kinh nghiệm. Người duy nhất xin chịu hình thức kỷ luật là… khiển trách. Người dân địa phương rất bức xúc tại sao những vi phạm này không bị xử lý rốt ráo. Luật chưa hoàn thiện? Thiếu quy định xử lý cán bộ hay còn điều gì khác?

Luật pháp không thể lập lờ, không thể tạo nên nhiều cách hiểu khác nhau và càng không thể áp dụng mỗi nơi mỗi khác, mỗi đối tượng mỗi kiểu. Nó sẽ dẫn đến sự mất công bằng, tạo những tiềm ẩn phát sinh xung đột và dĩ nhiên, những người thấp cổ bé họng sẽ chịu nhiều thiệt thòi nhất.

luat mo ho dan roi Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động tại 3 tỉnh, Grab nói dư luận hiểu nhầm

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Grab dừng hoạt động tại 3 địa phương không nằm trong đề án thí điểm và sẽ tiếp ...

luat mo ho dan roi Hà Nội: Ra lệnh cấm Uber, Grab vào 13 tuyến phố nhưng vẫn "bối rối" cách xử phạt

Nói về việc lập biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến phố Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc ...

/ Phạm Hồ/nld.com.vn