Lo dân không đồng thuận, dừng dự án BOT cầu Cửa Hội

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh đồng thuận.

Đó là một trong những lí do Bộ Giao thông -Vận tải (GTVT) trình Chính phủ về việc chuyển đổi từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công đối với cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ngày 12/3, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết, Bộ GTVT đã họp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và thống nhất lựa chọn hình thức đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công đối với cầu Cửa Hội.

Theo văn bản của Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT có khó khăn do phải bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong điều kiện đã có trạm thu giá dịch vụ tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương đồng thuận.

lo dan khong dong thuan dung du an bot cau cua hoi

Trước đây, việc thu giá thực hiện cho tất cả các đối tượng, tuy nhiên thời gian vừa qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo công bằng hơn cho người dân xung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đi lại nhiều lần, Bộ GTVT đã phối hợp với địa phương, các Nhà đầu tư BOT miễn, giảm giá cho vùng lân cận.

Mặt khác, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của Nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các Nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.

Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi được Chính phủ chấp thuận, đến trước ngày 2/9 sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư và đúng ngày 2/9 sẽ thi công cầu Cửa Hội. Cầu sẽ thi công trong 12 tháng. Phương án xây dựng cầu chính kết hợp giữa cầu dây văng và cầu đúc hẫng, bề rộng cầu 16m có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng chỉ thực hiện trong phạm vi phần vốn Nhà nước đã cân đối, bố trí cho dự án. Phương án xây dựng theo cầu chính là cầu Extradosed và đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Tháng 8/2017, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên quốc lộ 8B, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.660 tỉ đồng.

lo dan khong dong thuan dung du an bot cau cua hoi

Dự án BOT của Cty 36.71 - Bộ Quốc phòng: Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm

Dự án BOT của Cty TNHH BOT 36.71 (TCty 36, Bộ Quốc phòng) trên Quốc lộ 19 tỉnh Gia Lai - Bình Định đã bị ...

lo dan khong dong thuan dung du an bot cau cua hoi

Lần đầu xử phạt tài xế dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT

Công an quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) lần đầu tiên ra Quyết định xử phạt đối với tài xế dừng xe quá 5 phút tại ...

/ VTC