Lệ phí cấp Giấy đăng kiểm phương tiện sẽ được giảm còn 0 đồng?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc hỗ trợ phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký cho biết, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị này đã lấy ý kiến của 251 đơn vị đăng kiểm trên cả nước về việc giảm giá dịch vụ đăng kiểm trong 4 tháng cuối năm với mức giảm là 10% để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có đến 95 Trung tâm đăng kiểm không đồng ý phương án giảm giá với lý do chính là: Do tình hình dịch bệnh, số lượng phương tiện kiểm định ít, doanh thu thấp, hầu hết các đơn vị đều đang bị thua lỗ.

Lệ phí cấp Giấy đăng kiểm phương tiện sẽ được giảm còn 0 đồng? ảnh 1
Bộ GTVT kiến nghị giảm lệ phí cấp Giấy đăng kiểm về 0 đồng trong 4 tháng cuối năm 2021

Mặt khác, nhiều đơn vị có ý kiến giá dịch vụ đăng kiểm hiện nay là trên cơ sở mức phí đã ban hành từ năm 2013 đến nay nên bản thân mức giá dịch vụ đăng kiểm đang thấp hơn chi phí thực tế nên còn có đơn vị đề nghị tăng giá dịch vụ kiểm định.

Trên cơ sở số thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận của toàn hệ thống đăng kiểm xe cơ giới trong 7 tháng đầu năm 2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tổng số thu trong 4 tháng cuối năm khoảng 101 tỷ đồng. Trong trường hợp giảm lệ phí về 0 đồng trong 4 tháng thì số thu ngân sách của mỗi địa phương sẽ giảm khoảng 1,6 tỷ đồng, sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến các địa phương.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm đối với phương tiện xe cơ giới trong 4 tháng cuối năm về mức 0 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh Covid-19, chủ động xem xét việc kéo dài thời gian hiệu lực của Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 về việc giảm 30% mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải.

/ anninhthudo.vn