Lầu Năm Góc tạo căng thẳng ở Bắc Cực chống Nga

Tướng Terrence O'Shaughnessy cho biết rằng, Hoa Kỳ sẽ tăng cường tiềm năng quân sự ở Bắc Cực nhằm chống lại Nga.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, Tướng Terrence O'Shaughnessy cho biết rằng, ông lo ngại những hành động của Nga ở Bắc Cực và cho rằng, Hoa Kỳ cần phải tăng tiềm năng quân sự ở Bắc Cực.

lau nam goc tao cang thang o bac cuc chong nga
Quân đội Mỹ ở khu vực Bắc Cực.

Trong các phiên điều trần trước tại Hạ viện, Tướng Terrence O'Shaughnessy đã báo cáo về việc Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công ném bom vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua Bắc Cực và kêu gọi tăng cường sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Bắc Cực.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại Hội đồng Bắc Cực, đã công bố ý định của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường các hoạt động quân sự ở Bắc Cực nhằm đáp trả hoạt động gây bất ổn của Nga. Hoa Kỳ sẽ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự và khôi phục hạm đội tàu phá băng của Mỹ.

Theo chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, Lầu Năm Góc hoàn toàn nhận thức mức độ sẵn sàng chiến đấu cao của quân đội Nga trong khu vực. Chắc chắn rằng, quân đội Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc chạy đua vũ trang với Nga ở Bắc Cực và dự kiến ngân sách dành cho quốc phòng năm 2020 tăng lên đến 750 tỷ USD.

“Tuy nhiên, cho đến nay Hoa Kỳ chỉ có tuyên bố. Người Mỹ tuyên bố họ tăng cường tiềm lực ở Bắc Cực, nhưng thực tế họ không có gì ở đó cả. Bây giờ Hoa Kỳ chỉ có các tàu ngầm hạt nhân có thể đi dưới băng Bắc Cực”, chuyên gia Viktor Litovkin cho biết.

Chuyên gia nói thêm, không biết Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm gì. Nga có tên lửa có khả năng tiếp cận lãnh thổ Hoa Kỳ qua Bắc Cực. Các đơn vị đồn trú của Nga ở Bắc Cực được trang bị mọi thứ cần thiết để đẩy lùi mọi cuộc tấn công theo bất kỳ hướng nào.

Phía Nga cho biết, các tuyên bố của Washington không ảnh hưởng đến kế hoạch của Nga trong việc phát triển lãnh thổ phía bắc của họ và triển khai các căn cứ quân sự dọc theo tuyến đường Biển Bắc.

Mặt khác, chính khả năng quân sự hóa Bắc Cực của Hoa Kỳ khiến Phần Lan lo lắng. Điều này thể hiện rõ khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã đề nghị tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh liên chính phủ đặc biệt ở Helsinki để thảo luận về các vấn đề an ninh ở khu vực Bắc Cực.

Tổng thống Phần Lan tin rằng, Bắc Cực đã mất khả năng “miễn dịch” và cho phép khả năng xảy ra xung đột vũ trang ở Bắc Cực.

Chúng ta đều biết rằng, trong hai năm qua Phần Lan là quốc gia chủ trì Hội đồng Bắc Cực. Các vấn đề liên quan đến an ninh không nằm trong số những vấn đề được thảo luận trong diễn đàn này. Tuy nhiên, bây giờ Helsinki đã ủng hộ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về an ninh riêng biệt.

Trong tương lai, hoạt động ngoại giao ở Bắc Cực sẽ càng ngày càng tăng lên. Và Hoa Kỳ sẵn sàng thực hiện các hành động mạnh mẽ để đạt được lợi ích ở Bắc Cực, mặc dù các đồng minh của họ có thể bị tấn công.

lau nam goc tao cang thang o bac cuc chong nga Căng thẳng Mỹ-Iran: Vì sao Lầu Năm Góc tăng cường Patriot?

Lầu Năm Góc cho biết đang triển khai thêm khí tài tới các căn cứ quân sự ở vùng Vịnh để đối phó với Iran.

lau nam goc tao cang thang o bac cuc chong nga Hàn Quốc bác đánh giá của Lầu Năm Góc về tên lửa Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc bác đánh giá của quan chức Mỹ rằng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và cho biết họ đang phân ...

/ http://baodatviet.vn