Căng thẳng Mỹ-Iran: Vì sao Lầu Năm Góc tăng cường Patriot?

 Lầu Năm Góc cho biết đang triển khai thêm khí tài tới các căn cứ quân sự ở vùng Vịnh để đối phó với Iran.

Thông tin từ Reuters, Lầu Năm Góc cho biết đang triển khai một tàu tấn công đổ bộ và một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới tăng cường cho các khu vực căn cứ ở vùng Vịnh nhằm đối phó với các vấn đề liên quan tới Iran.

Cụ thể, các khí tài được tăng cường gồm: Tàu USS Arlington vận chuyển thủy quân lục chiến, các phương tiện đổ bộ, tàu đổ bộ thông thường và trực thăng cùng với hệ thống tên lửa Patriot.

Những khí tài này sẽ được bổ sung tăng cường cho cụm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và lực lượng đặc nhiệm ném bom B52 đang hướng về phía vùng Vịnh.

Thông báo của Lầu Năm Góc nhấn mạnh: "Việc triển khai này nhằm đáp trả các dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng cao độ của Iran trong việc tiến hành các hoạt động tấn công chống lại các lực lượng Mỹ và những lợi ích của chúng tôi".

cang thang my iran vi sao lau nam goc tang cuong patriot
Tàu USS Arlington của hải quân Mỹ

"Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Iran, quân đội cũng như các lực lượng ủy nhiệm của họ ở nước ngoài (ám chỉ các hoạt động tại Syria)" - thông báo khẳng định.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh vào chi tiết hệ thống Patriot được tăng cường ở khu vực này. "Hệ thống Patriot với khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu tiên tiến được triển khai tới vùng Vịnh để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào".

Đáng chú ý, Lầu Năm Góc không nói cụ thể về bản chất của mối nguy mà Mỹ nói đến, trong khi Iran gọi những gì Mỹ cáo buộc về nguy cơ đe dọa từ họ là vô căn cứ. Tehran khẳng định Mỹ triển khai lực lượng tới vùng Vịnh là "đòn chiến tranh tâm lý" nhằm đe dọa Iran.

Như vậy, xung quanh Iran, Mỹ đã triển khai các hệ thống sức mạnh lớn trong vài ngày. Bao gồm Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln. bao gồm 4 tàu khu trục, 1 tàu sân bay. USS Abraham Lincoln là tàu thứ 5 thuộc lớp Nimitz.

Nhóm tàu sân bay này mang đến tổng cộng 90 máy bay các loại gồm máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornets, máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye, nhiều loại trực thăng có khả năng tấn công và săn ngầm. Ngoài ra, một biên đội B52 - máy bay ném bom chiến lược cũng đã được Mỹ triển khai.

Tiếp đến, tàu đổ bộ USS Arlington có khả năng di chuyển thủy quân lục chiến, các phương tiện tấn công đổ bộ, tác chiến đặc nhiệm hoặc tác chiến viễn chinh.

Và đáng chú ý nhất là hệ thống phòng không Patriot, có tầm bắn 70-160km, trần bắn cao nhất 24km, có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ gần 6.200km/h. Tiêu diệt được các mục tiêu tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay.

cang thang my iran vi sao lau nam goc tang cuong patriot
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu hỗ trợ

Hơn nữa, khác với các lần triển khai quân viễn chinh trước đây, lần này, Washington tăng cường thêm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot - lá bài chủ lực trong hệ thống phòng không của Mỹ.

Như vậy, Mỹ đang thể hiện ở đây hai vấn đề: họ mang đến sức mạnh răn đe quân sự, nhưng mang theo cả tấm khiên phòng thủ. Họ không nói rõ những đe dọa từ Iran lớn thế nào, nhưng họ chuẩn bị đầy đủ từ phương thức tấn công đáp trả và phương án phòng thủ.

Hiện chưa biết Patriot sẽ đặt ở khu vực nào? Mỹ sẽ để Patriot ở vùng Vịnh, tại các căn cứ Qatar đối diện với Iran, hay đặt tại Iraq, nước láng giềng ngay cạnh. Dù bố trí ở vị trí nào, Mỹ vẫn muốn khắc sâu hình ảnh một Iran nguy hiểm trong mắt cả khu vực Trung Đông.

Washington đang cố gắng xây dựng hình ảnh một "ngáo ộp Iran" đang đe dọa cả khu vực, và người Mỹ phải hiện diện ở đây để chống lại con quái vật ấy. Đây là đòn chiến tranh tâm lý của Washington, buộc các nước láng giềng trong khu vực đứng về phía Liên minh Mỹ và chống lại kẻ gieo rắc nỗi sợ duy nhất ấy. Đặc biệt là Iraq, quốc gia vẫn công khai ủng hộ Iran và tiếp tục mua dầu của nước này.

Ngoài ra, việc Mỹ mang Patriot đến vùng Vịnh là không thừa. Iran sở hữu những tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo nguy hiểm, có khả năng hủy diệt toàn bộ cụm tàu sân bay của Mỹ trong một loạt đạn bắn. Nếu thực sự có xung đột quân sự, nước Mỹ không thể chủ quan trước sức mạnh của Iran.

cang thang my iran vi sao lau nam goc tang cuong patriot Hàn Quốc bác đánh giá của Lầu Năm Góc về tên lửa Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc bác đánh giá của quan chức Mỹ rằng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và cho biết họ đang phân ...

cang thang my iran vi sao lau nam goc tang cuong patriot Lầu Năm Góc cấp thêm 1,5 tỷ USD cho dự án tường biên giới của Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định ngân sách bổ sung được lấy từ nhiều nguồn và không ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội.

/ http://baodatviet.vn