Hàn Quốc bác đánh giá của Lầu Năm Góc về tên lửa Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc bác đánh giá của quan chức Mỹ rằng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và cho biết họ đang phân tích các tên lửa.

han quoc bac danh gia cua lau nam goc ve ten lua trieu tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc diễn tập của quân đội Triều Tiên hôm 9/5. Ảnh: KCNA.

"Hàn Quốc và Mỹ đang cùng thực hiện đánh giá và phân tích các tên lửa. Chúng tôi chưa ở giai đoạn có thể nói khi nào kết quả được đưa ra", một quan chức quân đội Hàn Quốc hôm nay cho biết, đề cập đến các tên lửa Triều Tiên phóng hôm 9/5.

Ngay sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết họ tin rằng đó là các tên lửa tầm ngắn, song không tiến hành xác định đó có phải tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm phóng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay không.

Thậm chí khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, trung tá Dave Eastburn khẳng định đó là các tên lửa đạn đạo, quân đội Hàn Quốc vẫn bác bỏ đánh giá này, nói rằng đó không phải "đánh giá chính thức" của chính phủ Mỹ.

Dựa trên các bức ảnh về tên lửa do truyền thông Triều Tiên công bố và các phân tích độ cao, tầm bay của chúng, giới chuyên gia nhận định Triều Tiên dường như đã phóng thử phiên bản tên lửa đạn đạo Iskander của Nga.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4/5. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Triều Tiên phóng tên lửa dường như vì bất bình với kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. "Dù ý định của Triều Tiên là gì, chúng tôi cảnh báo điều đó có thể khiến các cuộc đàm phán khó khăn hơn", ông Moon nói.

Huyền Lê (Theo Yonhap)

han quoc bac danh gia cua lau nam goc ve ten lua trieu tien Triều Tiên: Mỹ không định cải thiện quan hệ, chỉ muốn lật đổ chế độ

Triều Tiên nói báo cáo nhân quyền của Mỹ là bằng chứng cho thấy chính quyền hiện tại tiếp bước chính sách thù địch với ...

han quoc bac danh gia cua lau nam goc ve ten lua trieu tien Trump nói Triều Tiên không 'bội tín' khi liên tiếp phóng tên lửa

Tổng thống Mỹ cho rằng Triều Tiên chỉ thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn, không vi phạm các cam kết lãnh đạo Kim Jong-un ...

/ VnExpress