- Vì sao cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây vẫn ùn tắc dù thu phí không dừng?
- VEC muốn mở rộng cao tốc Long Thành- Dầu Giây lên 8 làn xe với gần 14.000 tỷ, Bộ Giao thông nói không phù hợp
Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị đề nghị Tư vấn làm rõ hơn cơ sở lựa chọn công nghệ áp dụng cho dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, theo Quy hoạch chi tiết khu đầu mối TP.HCM và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên kết vùng.
Tuyến có chiều dài khoảng 38km (đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa) đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Đồng Nai với điểm đầu ga Thủ Thiêm, điểm cuối ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vì vậy, theo Cục Đường sắt Việt Nam, ngoài số liệu dự báo về nhu cầu vận tải đối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cần nghiên cứu bổ sung các quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp... dọc tuyến để làm cơ sở lựa chọn các vị trí xây dựng ga trên tuyến đảm bảo phù hợp, phát huy được năng lực vận tải và thuận tiện cho vận tải hành khách.
Phối cảnh đoàn tàu dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành |
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị trong báo cáo đầu kỳ, Tư vấn lập nghiên cứu cần bổ sung, làm rõ phương án tuyến, cần nêu rõ các vị trí tuyến đi qua (khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm kinh tế...); Nhu cầu vận tải hành khách, khả năng kết nối đối với các phương thức, đầu mối vận tải trong khu vực tại các vị trí dự kiến xây dựng ga; Sơ bộ về điều kiện địa chất thủy văn khu vực tuyến đi qua.
Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị Tư vấn làm rõ hơn cơ sở lựa chọn công nghệ áp dụng cho dự án. Trong báo cáo đầu kỳ, Tư vấn mới chỉ liệt kê các dự án nước ngoài, sau đó đưa ra đề xuất mà chưa xây dựng cụ thể các tiêu chí để làm căn cứ lựa chọn. Đặc biệt cần làm rõ tính khả thi của phương thức tiếp điện cho dự án với thực tiễn tại Việt Nam.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn đề xuất áp dụng là nội dung cần thiết của báo cáo đầu kỳ, vì vậy cần bổ sung danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Trong trường hợp tham khảo áp dụng quy chuẩn nước ngoài cần phân tích so sánh đánh giá với tiêu chuẩn tương đương của Việt Nam; Xác định cụ thể các thông số hình học, cấp đường sắt tương ứng theo tiêu chuẩn cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng lưu ý, trong quá trình lập dự án, cần lưu ý về hành lang an toàn giao thông đường sắt, trong đó có đoạn đi song song với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; Phân tích khả năng kết nối với các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM để khai thác liên thông với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), điểm cuối tại sân bay quốc tế Long Thành.
Đường sắt nhẹ dài khoảng 38km, đi qua 11,8km trên địa bàn TP.HCM, còn lại qua tỉnh Đồng Nai. Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng.
Theo báo cáo đề xuất của tỉnh Đồng Nai, toàn bộ tuyến dự kiến đi trên cao bao gồm 19 ga trên cao; riêng depot có diện tích 13ha, bố trí tại khu vực sau sân bay quốc tế.