Kiểm soát chặt chất lượng bánh trung thu

Mỗi dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến.

Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, thời điểm này, các sở, ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn Thủ đô, kể cả các khách sạn cao cấp.

banh-tt.jpg
Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi. Ảnh: Xuân Lộc

Cẩn trọng với bánh không rõ nguồn gốc

Dịp này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra. Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, công tác kiểm tra tập trung vào các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn Thủ đô có sản xuất bánh trung thu. Trong đó, các đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra nguyên liệu đầu vào, toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, vệ sinh cá nhân và kiến thức của người sản xuất bánh trung thu. Qua kiểm tra, nhiều nơi đã triển khai nghiêm túc quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đơn cử như tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội sản xuất gần 4.000 hộp bánh trung thu với 11 loại hương vị khác nhau phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Trung thu năm nay. Qua kiểm tra thực tế tại khu bếp sản xuất bánh, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội ghi nhận sự cố gắng của khách sạn trong công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

“Khu vực bếp của khách sạn được nâng cấp một số chỗ và đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các quy trình sản xuất bánh trung thu cũng bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nguyên liệu được đưa vào sản xuất bánh cũng đã chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ”, ông Đặng Thanh Phong đánh giá.

Tương tự, tại khách sạn Sheraton Hanoi, Tổng bếp trưởng, Giám đốc bộ phận ẩm thực khách sạn Nguyễn Công Chung cho biết, sản lượng bánh trung thu năm nay khách sạn cung cấp ra thị trường là khoảng 3.000 chiếc. Sản lượng bánh không quá lớn, chủ yếu là món quà tri ân khách hàng lâu năm và phục vụ khách lưu trú tại đây. Khách sạn luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm. Do đó, quy trình sản xuất luôn được kiểm soát chặt chẽ, nguồn cung cấp nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng và chú trọng quy trình bảo quản nguyên liệu. Đặc biệt, nguyên liệu đưa vào sản xuất bảo đảm 100% có nguồn gốc và không dùng chất phụ gia.

Dịp Tết Trung thu năm nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và các quận, huyện, thị xã triển khai đợt cao điểm kiểm tra thị trường bánh trung thu. Ngay những ngày đầu ra quân, đơn vị đã phát hiện và thu giữ các loại bánh trung thu nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Điển hình ngày 13-8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra một hộ kinh doanh bánh kẹo tại huyện Hoài Đức. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện tại cửa hàng có kinh doanh bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ. Đoàn đã tạm giữ toàn bộ số hàng, gồm: 240 cái bánh trung thu (bánh nướng, loại 500g/cái) và 72 gói bánh kem xốp loại 200g/gói để tiến hành xử lý theo quy định…

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Theo nhận định của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ nay đến Tết Trung thu, các loại bánh kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể xuất hiện nhiều hơn do nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Do đó, các địa phương cần phải chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ…

Qua đó, kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Riêng tại Hà Nội, ông Đặng Thanh Phong cho biết, từ nay đến Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra sẽ tăng cường kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và thực hành. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nội dung tuyên truyền là thực hiện quy định pháp luật về điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, cần hướng dẫn việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.

“Người dân chỉ nên mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi mua bánh về phải lưu ý bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa, nắng, côn trùng xâm nhập và bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị ôi thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi lạ”, ông Đặng Thanh Phong khuyến cáo.

https://hanoimoi.vn/kiem-soat-chat-chat-luong-banh-trung-thu-675267.html

Thu Trang / HNM.com.vn