'Cuộc chiến' bánh trung thu khởi động

Nếu KIDO đưa cả bánh bao Thọ Phát tham gia thị trường trung thu 2024 với dòng bánh truyền thống thì Central Retail tung ra nhiều loại bánh chỉ trên dưới 30.000 đồng.

Thị trường bánh trung thu năm nay không còn động thái thăm dò khi các thương hiệu liên tục tung ra nhiều loại bánh đáp ứng thị hiếu tiêu dùng. Năm nay, bánh trung thu giá bình dân được các doanh nghiệp quan tâm bởi kinh tế vẫn khó khăn, chi tiêu của người tiêu dùng có phần dè xẻn.

Thương hiệu lớn tung bánh giá rẻ 

Thị trường trung thu 2024 khá bất ngờ với một thương hiệu quen thuộc nhưng lần đầu tiên bán bánh trung thu là bánh bao Thọ Phát. Về chung nhà với KIDO, năm nay thương hiệu bánh bao gần 40 năm tuổi ở TP.HCM chính thức sản xuất, kinh doanh bánh trung thu với định vị bánh truyền thống giá bình dân.

Dù bánh trung thu là ngành hàng làm nên tên tuổi, nhưng KIDO không đặt kỳ vọng nào về doanh thu và lợi nhuận với mùa trung thu năm nay với nhận định thị trường đã thay đổi. (Ảnh: KDG)

Dù bánh trung thu là ngành hàng làm nên tên tuổi, nhưng KIDO không đặt kỳ vọng nào về doanh thu và lợi nhuận với mùa trung thu năm nay với nhận định thị trường đã thay đổi. (Ảnh: KDG)

Hiện, bánh trung thu Thọ Phát đã được bán trên các kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại, từ các điểm bán bánh bao cho đến các sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại.

Tham khảo giá ngày 8/8 trên các sàn thương mại điện tử, bánh trung thu Thọ Phát sau khuyến mãi giá 50.000-72.000 đồng/bánh 2 trứng 150gr, với nhiều loại nhân truyền thống quen thuộc đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm...

Đưa Thọ Phát cùng bán bánh trung thu, tham vọng của KIDO là nắm vị trí dẫn đầu phân khúc truyền thống và đứng thứ 2 thị trường bánh trung thu ở Việt Nam, khi năm nay, KIDO’s Bakery tập trung dòng sản phẩm cao cấp hướng đến nhu cầu quà biếu sang trọng.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, cho biết trước mùa vụ 2024, doanh nghiệp đã khảo sát rất nhiều ý kiến từ khách hàng đại diện nhiều thế hệ khác nhau.

Trong đó, 50% ý kiến cho rằng họ yêu thích bánh trung thu truyền thống bởi gợi nhớ đến nguồn cội, những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. Riêng 50% còn lại có xu hướng yêu thích các sản phẩm trung thu hiện đại du nhập từ các doanh nghiệp ngoại. KIDO đã quyết định đưa sản phẩm rẽ theo 2 hướng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của mình.

Dù vậy, KIDO cho biết không đặt bất kỳ mục tiêu doanh thu nào cho trung thu năm nay, chỉ tin sẽ có những đột phá mạnh mẽ với 2 nhãn hàng.

Cuộc chiến bánh trung thu chính thức khởi động khi hàng loạt thương hiệu tung sản phẩm ra thị trường. (Ảnh: T. Phượng)

Cuộc chiến bánh trung thu chính thức khởi động khi hàng loạt thương hiệu tung sản phẩm ra thị trường. (Ảnh: T. Phượng)

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, trả lời câu hỏi của cổ đông về triển vọng ngành bánh trung thu và kế hoạch kinh doanh mùa trung thu 2024, ông Mai Xuân Trầm - Tổng giám đốc Kido Foods, cho biết ngành hàng trung thu đã gắn bó, làm nên tên tuổi doanh nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay, ngành hàng này đang đi lệch quỹ đạo, không còn mang bản sắc của văn hóa trung thu, không còn mang tính truyền thống của trung thu nữa. Doanh nghiệp vẫn chấp nhận đầu tư, nhưng sẽ làm theo cách mới, đáp ứng thói quen tiêu dùng đã thay đổi. Và 2024 là năm sẽ thay đổi mạnh mẽ với ngành hàng này.

Trong khi đó, thương hiệu Orion xác định trung thu 2024 vẫn đang là thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế và người tiêu dùng Việt Nam. Do vậy, bánh trung thu thương hiệu này đưa ra phần lớn tập trung vào nhu cầu tiêu dùng của đại đa số gia đình ở mức giá bình dân.

Bộ sản phẩm bánh trung thu ra mắt đầu tháng 8 của thương hiệu này chú trọng vào phân khúc giá bình dân với những sự lựa chọn ở mức cơ bản nhất.

Giá bán được giữ nguyên so với mùa trung thu 2023, dao động 60.000 - 77.000 đồng/cái loại 150gr cho 10 loại nhân truyền thống thập cẩm, hạt sen, đậu xanh, các loại bánh dẻo... Giữ giá được cho là một trong những nét khác biệt của bánh trung thu Orion năm nay. 

Thực tế, mùa trung thu 2024 mới là mua thứ 2 Orion gia nhập thị trường bánh trung thu.

Bánh trung thu giá mềm cũng đang được Central Retail Việt Nam tung ra bán tại các siêu thị thuộc tập đoàn này. Hệ thống siêu thị GO!, Big C đang bán 19 loại bánh trung thu với mức giá từ 29.000 - 99.000 đồng/cái. 

Bánh trung thu giá bình dân được nhiều thương hiệu và cả nhà bán lẻ hướng đến giữa kinh tế vẫn khó khăn. (Ảnh: T. Tân)

Bánh trung thu giá bình dân được nhiều thương hiệu và cả nhà bán lẻ hướng đến giữa kinh tế vẫn khó khăn. (Ảnh: T. Tân)

Bên cạnh mức giá vừa túi tiền, Central Retail Việt Nam cũng áp dụng nhiều ưu đãi khác để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm các hộp bánh cho nhu cầu biếu tặng. Như giám giá, áp dụng ưu đãi đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng/cái cho dòng bánh tươi nhãn hàng riêng được sản xuất hàng ngày. Khách hàng mua càng nhiều thì mức giảm càng lớn hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông của Central Retail Việt Nam, cho biết điểm mới của các dòng bánh trung thu do các siêu thị thuộc tập đoàn này cung cấp, ngoài giá bình dân còn có việc giảm 30% lượng đường so với năm ngoái, hạn chế tối đa chất bảo quản, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng bánh tươi được sản xuất theo ngày.

Bánh cao cấp giá ra sao?

Không bán ở các quầy, sạp được dựng lên theo mùa vụ, nhưng các thương hiệu bánh của các nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao. Các loại bánh của các thương hiệu tên tuổi dù giá cao vẫn có lượng khách hàng riêng với nhu cầu lớn dành cho biếu tặng và dòng bánh này cũng đang chạy đua kéo khách.

Ông Nguyễn Quốc Huy - một trong hai nhà đồng sáng lập Tai Thong Bakery - thương hiệu bánh nhập khẩu, cho biết năm nay thương hiệu này ra mắt bộ sưu tập vẻ đẹp vượt thời gian với 6 phiên bản quà tặng và 14 hương vị bánh đa tầng. Mức giá phổ biến từ khoảng 800.000 đồng - 1,6 triệu đồng/hộp 4 cái.

Rất khó để định mức giá đúng với bánh trung thu. (Ảnh minh họa: T. Phượng)

Rất khó để định mức giá đúng với bánh trung thu. (Ảnh minh họa: T. Phượng)

Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera cũng ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu hạng sang, với giá từ gần 1,5 triệu đến gần 3 triệu đồng, tùy phiên bản hộp. Tại The Reverie Saigon, khách sạn này từ tháng 7 đã tung ra thị trường nhiều hộp quà tặng trung thu có giá thấp nhất gần 1,4 triệu đồng, cao nhất khoảng 2,5 triệu đồng.

Thương hiệu bánh quen thuộc với người dân TP.HCM là Brodard cũng có nhiều dòng quà tặng như Hương sắc bốn mùa, Dạ nguyệt đoàn viên, Non sông gấm vóc... với mức giá thấp nhất hơn 1,5 triệu đồng, cao nhất 6,6 triệu đồng/hộp.

Theo ghi nhận, các thương hiệu bánh trung thu cao cấp năm nay giá tăng nhẹ so với năm ngoái. Bảng giá của bánh trung thu ABC năm 2024 so với năm 2023 nhiều loại tăng 8.000 - 10.000 đồng cùng trọng lượng, cùng loại nhân.

Như bánh nhân sầu riêng loại 250gr năm ngoài là 178.000 đồng, năm nay 186.000 đồng/cái; bánh nhân gà quay vi cá loại 250gr năm ngoái có giá 240.000 đồng/cái, năm nay 252.000 đồng/cái hay bánh nhân thanh long phô mai kem hạnh nhân năm ngoái giá 202.000 đồng/cái, năm nay 212.000 đồng/cái... 

Tại Brodard, giá bánh lẻ cũng từ 170.000 - 400.000 đồng/cái, tùy loại nhân và trọng lượng. Các loại bánh lẻ ở Tai Thong cũng có giá từ 190.000 - 230.000 đồng.

Bà Thúy Phượng, chuyên làm bánh trung thu cao cấp theo đơn đặt hàng làm quá tặng, cho biết rất khó để định giá đúng giá bánh trung thu ở mức nào. Đôi khi giá trị chiếc hộp còn cao hơn cả bánh bên trong vì nhu cầu hình thức biếu tặng. Giá bánh phổ biến bà làm theo nhu cầu khách hàng từ 155.000 đồng/cái cho loại 150 - 200gr.

https://vtcnews.vn/cuoc-chien-banh-trung-thu-khoi-dong-ar888224.html

Hà Linh / VTC News