Không thể nhân danh hiệp nghĩa để vào nhà đánh người

Nếu như có ai đó bị chồng hay vợ bạo hành, cha hay mẹ bạo hành con, ngay lập tức có một nhóm nhân danh thiết lập sự công bằng đến hỏi tội, lôi cổ ra hành hung, thì không còn pháp luật nữa, không còn chính quyền nữa.

Anh Đoàn Tí ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đánh con trai. Không may, hành động của anh bị ghi lại, tung lên mạng. Clip dài 2 phút 15 giây người cha bạo hành con trai 3 tuổi đã làm cư dân mạng phẫn nộ.

Chiều 17.10, nhiều thanh niên kéo đến khu nhà trọ của anh Đoàn Tí ở xã Trung An, thành phố Mỹ Tho. Những người này bắt anh Tí ngồi ở ghế đá, sau đó tát vào mặt, "diễn" lại đúng cảnh anh Tí đã đánh con.

Nhóm thanh niên này dạy cho anh Đoàn Tí một bài học, không được bạo hành trẻ con. Chúng tôi đánh anh đau như thế nào để anh biết con anh bị đánh đau còn hơn như vậy.

Theo trang riêng của anh Đoàn Tí, thì chuyện đánh con đã xảy ra từ lâu, nhưng đến nay clip đó mới tung lên và anh bị tìm đến "hỏi tội", anh quá sợ hãi nên xin tha: "Mình thành thật gởi lời xin lỗi đến cộng đồng mạng. Chuyện đó đã qua 2 năm nay rồi. Trong lúc mình có rượu trong người đã lỡ tay đánh con mình. Mình đã biết lỗi. Mong cộng đồng mạnh gần xa tha lỗi cho mình".

"Giữa đường gặp chuyện bất bằng chẳng tha", thấy ai bị ức hiếp thì ra tay tương trợ, đó là hành động nghĩa hiệp. Nhưng xem hình ảnh trên mạng, chưa cần biết bản chất sự việc, kéo nhau đến tận nhà, lôi người ta ra đánh thì không còn là nghĩa hiệp nữa, mà là phạm pháp.

Nếu như có ai đó bị chồng hay vợ bạo hành, cha hay mẹ bạo hành con, ngay lập tức có một nhóm nhân danh thiết lập sự công bằng đến hỏi tội, lôi cổ ra hành hung, thì không còn pháp luật nữa, không còn chính quyền nữa. Ai cũng có quyền đánh người thì những sự nhân danh công bằng sẽ trở thành loạn lạc.

Từ chuyện này, dẫn đến những hành động quá đà hơn, vì bất cứ lý do nào, cũng có thể có ai đó xông vào nhà riêng của công dân để tấn công, xâm phạm gia cư và xâm phạm thân thể. Cho nên, phải xử lý các trường hợp hành hung công dân, để ngăn chặn bạo lực.

Lâu nay, nhiều địa phương đau đầu trước những vụ án người dân vây đánh những người trộm chó đến tử vong. Không ai bênh vực "cẩu tặc", nhưng tự cho mình quyền xử tử người khác bất chấp pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. Một xã hội văn minh, có pháp luật, mà người đánh người đến chết thì không thể chấp nhận.

Nhân loại văn minh sinh ra pháp luật và pháp luật làm cho con người ngày càng văn minh hơn. Một công dân có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý bằng pháp luật, không thể dùng bạo lực để xử lý.

Nếu như ai cũng có quyền dùng bạo lực thay cho pháp luật, thì coi chừng đến lúc mình sẽ là nạn nhân.

khong the nhan danh hiep nghia de vao nha danh nguoi Đánh phụ nữ nhắc nhở xếp hàng ATM: Xin lỗi, nóng quá
khong the nhan danh hiep nghia de vao nha danh nguoi Công chúa Arab Saudi bị tòa án Pháp xử vắng mặt vì đánh người
khong the nhan danh hiep nghia de vao nha danh nguoi Đại ca giang hồ Cần Thơ đập phá ôtô, đánh người trên phố
/ laodong.vn