Không nhập nhằng trách nhiệm

Theo quy định của Bộ Công an, toàn bộ xe hoạt động kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31-12-2021. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít taxi công nghệ vẫn ngang nhiên hoạt động chở khách dù đeo biển số màu trắng.

Ngay trong ngày 20-6 vừa qua, một hành khách cho biết có đặt xe thông qua ứng dụng Be từ phố Lý Thường Kiệt đến phố Huỳnh Thúc Kháng thì được tài xế điều khiển xe Hyundai Accent mang biển số màu trắng 30F-894... đến đón. Cũng trong ngày 20-6, hành khách này khi đặt xe qua ứng dụng Grab đã được một tài xế điều khiển xe mang biển số màu trắng 30H-147... đón.

Các hãng cung cấp dịch vụ công nghệ đặt xe đều khẳng định luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam và chỉ chấp nhận xe biển vàng đủ điều kiện kinh doanh vận tải đăng ký hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp liên tục rà soát và khóa tài khoản các xe chưa đủ điều kiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, từ phát biểu đến thực tế vẫn còn khoảng cách.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết, việc các xe công nghệ chưa chuyển biển số xe từ nền trắng sang nền vàng theo quy định, bên cạnh trách nhiệm của lái xe, cũng có trách nhiệm của doanh nghiệp do sử dụng phương tiện sai quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thông qua ứng dụng công nghệ khi hoạt động phải đăng ký và đưa vào hệ thống hoạt động các phương tiện bảo đảm đủ điều kiện kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm về việc sử dụng các phương tiện này. Không thể nhập nhằng trách nhiệm, đổ lỗi hoặc “khoán trắng” cho tài xế. Để các phương tiện không đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải mà vẫn hoạt động, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các doanh nghiệp.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1035351/khong-nhap-nhang-trach-nhiem

Tuấn Khải / Theo báo Hà Nội mới