Khách sạn gần dinh Tổng thống Somalia bị tấn công, 8 người thiệt mạng

Đêm 28/11, Phát Ngôn viên lực lượng Cảnh sát quốc gia Somalia cho biết, 8 người đã thiệt mạng sau khi một nhóm các tay súng hồi giáo Al-Shabaab tấn công vào khách sạn Villa Rose nổi tiếng giữa lòng Thủ đô Mogadishu. Tuy nhiên, sau nhiều giờ trấn áp, 60 người khác đã được giải cứu thành công.

 
Khách sạn gần dinh Tổng thống Somalia bị tấn công, 8 người thiệt mạng -0
Một phần của khách sạn Villa Rose bị phá hủy. Ảnh: Hiiraan.

Vụ tấn công nêu trên diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Somalia đang tiến hành một loạt hành động nhằm chống lại nhóm phiến quân Al-Shabaab, có liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đang kiểm soát phần lớn miền Trung và miền Nam Somalia.

Phát Ngôn viên lực lượng Cảnh sát quốc gia Somalia Sadik Dodishe cho biết, lực lượng an ninh đã đẩy lùi những kẻ tấn công có vũ trang ra khỏi khách sạn Villa Rose - nơi các quan chức chính phủ nước này thường xuyên sử dụng, giải cứu được 60 người nhưng 8 người đã thiệt mạng bao gồm cả một nhân viên an ninh.

DW dẫn một nguồn thạo tin cho hay, đã xảy ra những tiếng nổ lớn và sau đó là tiếng súng tại hiện trường. Được biết, trong số các phần tử khủng bố, có 10 đối tượng nắm giữ những vị trí quan trọng trong mạng lưới của nhóm phiến quân Al-Shabaab. Al-Shabaab đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên, đồng thời tuyên bố nhóm đang nhắm vào dinh Tổng thống ở gần đó.

Al-Shabaab đã tiến hành các hoạt động nổi dậy suốt 15 năm qua nhằm lật đổ chính phủ Somalia. Các lực lượng của Liên minh châu Phi (AU) đã đánh bật nhóm này ra khỏi thủ đô Mogadishu năm 2011. Tuy nhiên, lực lượng này hiện vẫn chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn, tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự, chính trị và quân sự.

Đặc biệt nghiêm trong, phiến quân này đã gây ra 2 vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra hôm 29/10 vừa qua tại Thủ đô Mogadishu khiến ít nhất 121 người thiệt mạng và 333 người bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia vùng Sừng châu Phi này trong 5 năm qua. Trước đó, hồi tháng 8, các tay súng Al-Shabaab đã tấn công khách sạn Hayat ở Mogadishu khiến 40 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Đầu tháng 11, Liên hợp quốc công bố số liệu cho thấy kể từ đầu năm 2022 đến nay, ít nhất 613 dân thường đã thiệt mạng và 948 người khác bị thương trong các vụ tấn công do Al-Shabaab thực hiện.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/khach-san-gan-dinh-tong-thong-somalia-bi-tan-cong-8-nguoi-thiet-mang-i675900/

Kim Ngọc / cand.com.vn