Trump chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan, Iraq và Somalia

Tổng thống Donald Trump được cho là chuẩn bị ra lệnh rút bớt quân Mỹ khỏi Afghanistan, Iraq và Somalia trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20/1 năm sau.

CNN dẫn nguồn giới chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã phát đi thông báo cho các chỉ huy để bắt đầu lên kế hoạch rút quân ở Afghanistan xuống còn 2.500 quân và 2.500 ở Iraq vào ngày 15/1. Hiện tại, có khoảng 4.500 lính Mỹ ở Afghanistan và 3.000 lính ở Iraq.

Trong khi đó, hơn 700 binh sĩ đang thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố ở Somalia cũng sẽ được rút về nước.

Trump chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan, Iraq và Somalia - 1
Lính Mỹ ở Afghanistan, Iraq và Somalia sẽ được rút về nước. (Ảnh:: CNN)

Hôm 7/10, Tổng thống Donald Trump tweet: "Một số binh lính phục vụ ở Afghanistan sẽ về nhà trước Giáng sinh!".

Phản ứng về kế hoạch rút quân của Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell tại Thượng viện cảnh báo về khả năng phân nhánh của việc rút quá nhanh các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan, đồng thời cho rằng điều này sẽ "làm tổn thương các đồng minh Mỹ".

“Việc rút quân nhanh chóng của Mỹ khỏi Afghanistan lúc này sẽ làm tổn hại đến các đồng minh và làm hài lòng những kẻ thách thức", ông Mitch McConnell phát biểu trước Thượng viện Mỹ.

Quyết định rút thêm quân khỏi Iraq được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đã giảm lực lượng quân sự của Mỹ tại đây trong những tháng gần đây. Tháng 9, Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông đã tuyên bố rút quân Mỹ ở Iraq từ 5.200 xuống còn 3.000.

Hồi tháng 3, các lực lượng Mỹ bắt đầu rút lui khỏi các căn cứ trên khắp Iraq, chuyển giao chúng cho các đối tác an ninh Iraq. Vào thời điểm đó, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định, việc chuyển giao căn cứ đã được lên kế hoạch từ lâu, phản ánh sự thành công của cuộc chiến chống IS, không phải lo ngại về các cuộc tấn công tên lửa đang diễn ra của các lực lượng dân quân ủy nhiệm có liên hệ với Iran.

Mỹ lên kế hoạch rút quân gấp khỏi Afghanistan Mỹ lên kế hoạch rút quân gấp khỏi Afghanistan
Mỹ có thể rút đại sứ quán khỏi Iraq Mỹ có thể rút đại sứ quán khỏi Iraq

/ vtc.vn