Italia quay cuồng trong dịch Covid-19, nhân viên y tế thiếu hụt trầm trọng

Covid-19 tập trung hoành hành tại miền bắc Italia, chủ yếu tại khu vực Lombardy và Veneto, nhưng nó cũng đã lan đến miền nam.

Angelo Borrelli, giám đốc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết tại Rome ngày 4/3 rằng nước này phát hiện thêm 587 người nhiễm, nâng tổng số ca nCoV từ 2.502 lên 3.089. Số ca nhiễm mới tăng so với mức 466 một ngày trước đó. Tỷ lệ tử vong vì nCoV tại Italia là 3,5%.

Bộ trưởng Giáo dục Lucia Azzolina ngày 4/3 thông báo tại Rome rằng tất cả trường học và đại học trên cả nước sẽ đóng cửa từ ngày 5/3 cho đến ít nhất là ngày 15/3. Trước khi có quyết định này, chỉ những trường ở miền bắc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh bị đóng cửa.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Covid-19 tập trung hoành hành tại miền bắc Italia, chủ yếu tại khu vực Lombardy và Veneto, nhưng nó cũng đã lan đến miền nam. Chính phủ Italia ra nghị định yêu cầu hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người, kêu gọi đóng cửa rạp chiếu phim và nhà hát, yêu cầu người Italy từ bỏ thói quen bắt tay hay ôm nhau. Các sự kiện thể thao lớn, bao gồm Serie A, có thể tiếp tục diễn ra nhưng không được cho phép cổ động viên vào xem cho đến ngày 3/4.

Chính phủ Italia dự kiến thiết lập thêm những vùng cách ly mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Những người dân trong vùng cách ly suốt hơn 10 ngày qua cũng đang sống những nhịp sống thật khác.

Marzio Toniolo, 35 tuổi, là một trong số những người đang sống tại những "vùng đỏ" của Italia hiện nay, cách gọi khác của các khu cách ly vì nghi ngờ có người nhiễm virus Corona chủng mới (Covid-19).

Cuộc sống tại San Fiorano, thị trấn nơi anh cùng ông bà và gia đình nhỏ sinh sống, bị đảo lộn hoàn toàn khi lệnh cách ly được thực hiện. Gia đình anh cùng khoảng 50.000 người khác được yêu cầu ở trong nhà trong thời gian cách ly.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Mỗi ngày, Toniolo đều đặn quay những đoạn video nhỏ gửi tới Reuters cập nhật về nhịp sống của gia đình anh. "Việc cùng chung sống đang trở nên phức tạp hơn, bởi khi 6 người chúng tôi càng gần nhau thì càng dễ xảy ra tranh cãi", Toniolo nói.

Anh giải thích rằng, ông của anh giờ đã 87 tuổi và chưa thể thích nghi với thực tế mới này. "Có lẽ việc có quá nhiều người ghé đến nhà chúng tôi những ngày này đã khiến ông bối rối. Chúng tôi cố đánh lạc hướng ông bằng những hoạt động khác", Toniolo chia sẻ.

"Chúng tôi đã quá quen với việc nghe thấy âm thanh của xe cứu thương hay nhìn thấy xe cấp cứu chạy nhanh trên đường phố lặp đi lặp lại mỗi ngày", Toniolo chia sẻ, phác họa lại bầu không khí vội vã chạy đua với Covid-19 tại đây.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Chính phủ Italia đã áp dụng lệnh cách ly với 2 khu vực, bao gồm 10 thị trấn thuộc Lombardy nằm ở phía đông nam Milan, và một khu vực ở Veneto hướng về phía đông. Tuy nhiên, cơ quan Y tế nước này cho biết, những khu cách ly mới sẽ tiếp tục được thiết lập để đối phó với Covid--19.

Lệnh cách ly đồng nghĩa với việc người dân nơi đây đối diện tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và luôn được yêu cầu ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Bất kì người nào cố gắng thoát khỏi khu vực phong tỏa có thể đối diện với mức án 3 tháng tù giam.

Các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong vùng "đỏ" vẫn tập trung cấm người dân ra vào vùng dịch, đình chỉ các sự kiện, đóng cửa các trường học, ngừng các hoạt động giao lưu giáo dục, đóng cửa các bảo tàng, tạm ngưng hoạt động của các cơ quan hành chính, trừ các dịch vụ thiết yếu, các dịch vụ vận tải.

"Chúng tôi biết rằng, mình có thể bị nhiễm virus. Chúng tôi luôn phải theo dõi thông tin trên các kênh truyền hình để nắm tình hình dịch bệnh. Hy vọng mọi thứ sẽ ổn. Một số người bạn của tôi đã bị nhiễm bệnh, nhưng họ đã cảm thấy khoẻ hơn. Họ cũng khuyên tôi đừng lo lắng quá", Toniolo chia sẻ.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Italy cho biết virus corona tràn vào bệnh viện nơi ông làm việc "như một cơn sóng thần", khi 100 trên tổng số 120 người nhiễm virus bắt đầu có triệu chứng viêm phổi.

Một bệnh viện gần đó đối mặt tình trạng thiếu nhân viên y tế khi các bác sĩ đổ bệnh và trở thành bệnh nhân.

Các bác sĩ, chuyên gia virus học, nhân viên chăm sóc y tế ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại virus corona ở Italy, trong nhiều cuộc phỏng vấn, miêu tả hệ thống chăm sóc y tế nước này đã bị kéo căng tới cực đại, một tình thế mà nhiều quốc gia khác nhiều khả năng sẽ đối mặt khi virus lan rộng.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với tình hình thực tế, Italy đã buộc phải cho các y tá tốt nghiệp sớm, đồng thời triệu tập lại các nhân viên y tế đã nghỉ hưu. Các bệnh viện tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía Bắc đã trì hoãn các ca phẫu thuật không cấp thiết, đồng thời bổ sung 50% giường bệnh dành cho chăm sóc y tế đặc biệt.

"Đây là kịch bản tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến", Angelo Pan, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Cremona cho biết, lưu ý về sự biến chứng của các ca viêm phổi. Pan nói 35 bệnh nhân tại bệnh viện của ông cần lắp nội khí quản hoặc máy thở để trợ giúp hô hấp.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Italy đã mở rộng việc xét nghiệm virus corona, bao gồm những người chưa biểu hiện bất cứ triệu chứng nào của việc nhiễm virus. 3.089 người được xác nhận đã nhiễm virus corona. 107 người đã chết tại Italy vì virus corona, tăng 28 ca chỉ trong một ngày.

Các chuyên gia cho biết phần lớn các ca bệnh Covid-19 có triệu chứng nhẹ, các ổ dịch ở miền Bắc Italy chứng kiến nhiều ca nghiêm trọng hơn bởi virus corona tại đây tấn công vào những người lớn tuổi, với các bệnh nền như ung thư và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác.

"Tình hình tương đối tồi tệ ở tâm điểm bùng phát dịch. Chúng tôi có cộng đồng dân cư rất lớn tuổi, họ cần sự trợ giúp và hỗ trợ từ bệnh viện, đây là một gánh nặng rất lớn đối với các bệnh viện trong khu vực", Giovanni Rezza, giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm của Viện Y tế quốc gia Italy, cho biết.

Tương tự như những gì xảy ra tại bang Washington của Mỹ, các chuyên gia y tế nhận định virus đã lan rộng trong nhiều tuần ở miền Bắc Italy trước khi được chú ý. Một người Italy 38 tuổi là trường hợp đầu tiên có xét nghiệm dương tính với virus corona ở vùng Lombardy. Người này chưa từng đi ra nước ngoài.

Khi virus corona lan rộng, các bệnh viện trong khu vực nhanh chóng quá tải với các ca bệnh. Và, qua thời gian, hàng chục bác sĩ và nhân viên y tế cũng nhiễm virus từ bệnh nhân.

"Bài học ở đây là chúng ta cần can thiệp rất, rất nhanh chóng và bằng phương thức cứng rắn. Nếu không, chúng ta sẽ phải chịu gánh nặng dịch bệnh làm suy yếu hệ thống y tế. Chúng ta không thể thỏa hiệp với dịch bệnh", ông Rezza nói.

Italy từng bị chỉ trích đã phản ứng chậm chạp khi phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên. Tuy nhiên, nhà chức trách y tế nước này sau đó đã có các hành động quyết đoán, bằng việc phong tỏa 50.000 dân và xét nghiệm hàng nghìn người trong nỗ lực kiểm soát sự lây nhiễm của virus. Các quan chức y tế cho biết họ hy vọng các biện pháp sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho tới hết tuần này.

Tuy nhiên, ông Rezza nhận định việc hạn chế di chuyển và tụ tập đông người có thể cần được kéo dài thêm, nhằm đánh giá toàn diện và chi tiết hơn hiệu quả của chúng, trong khi khu vực bị phong tỏa có thể được mở rộng. Việc ngăn chặn sự lây lan của virus, theo ông Rezza, đã là quá muộn ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên các biện pháp phong tỏa và hạn chế sẽ giúp làm chậm sự lây lan.

"Điều tồi tệ nhất là có quá nhiều ca bệnh ở cùng một địa điểm", ông Rezza nói.

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong

Tại thị trấn Lodi, cách thành phố Milan khoảng 15 km, 2 tầng của bệnh viện thị trấn được sử dụng để điều trị cho 250 bệnh nhân nhiễm virus corona, trong đso 70 ca đang nguy kịch. Các bác sĩ cho biết họ đã coi sự bùng phát lần này như một "tình huống với thương vong lớn", tình hình càng tồi tệ hơn khi một số nhân viên của bệnh viện cũng bị nhiễm bệnh.

"Bệnh viện vẫn xoay xở đứng vững trong tình thế hết sức phức tạp. Các điều trị viên, y tá, nhân viên kỹ thuật cũng bị lây nhiễm, vì vậy họ buộc phải tự cách ly tại gia", ông Enrico Storti, trưởng khoa cấp cứu và chăm sóc đặc biệt, cho biết.

Các quan chức y tế Italy cho biết khoảng 10% nhân viên y tế tại vùng Lombardy đã nhiễm bệnh. Costantino Troise, người đứng đầu nghiệp đoàn Anaao Assomed, cho biết nhân viên y tế chiếm khoảng 5% tổng số ca nhiễm virus corona tại Italy. Ông Troise tiết lộ việc cắt giảm ngân sách ngay trước khi dịch bệnh bùng phát đã khiến Italy đang đối mặt tình trạng thiếu hụt hàng nghìn bác sĩ và y ta.

Tại bệnh viện ở thị trấn Lodi, bác sĩ 43 tuổi tên Francessca Reali hiện đã là bệnh nhân sau khi lây nhiễm virus. Bà Reali cho biết bản thân có các triệu chứng nhẹ, dù có nặng hơn so với cúm thông thường. Bác sĩ 43 tuổi cho rằng bà nhiễm virus trước khi các nhân viên y tế nhận biết được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và đã làm việc mà không có các thiết bị bảo hộ phù hợp.

"Nhiều người trong chúng tôi đã đương tính với virus corona, ít nhất là 5 người", bà Reali nói về các bác sĩ tại bệnh viện ở thị trấn Lodi.

Trong khi đó, chủ tịch liên đoàn y tế địa phương Massimo Vajani đã có triệu chứng ho. Ông cho biết đã xét nghiệm virus corona từ 5 ngày trước và đang chờ kết quả. Ông Vajani tiết lộ 3 trong tổng số 4 gia đình các bác sĩ ở thị trấn Castiglione d’Adda thuộc vùng Lombardy đã bị cách ly. "Chúng tôi cần thêm bác sĩ và y tá", ông Vajani nói.

Ông Pan, một người làm việc tại bệnh viện Cremona, cho biết bản thân tin vào khả năng ứng phó của hệ thống y tế Italy, dù nhiều dịch vụ khác đang chịu ảnh hưởng nặng nề. "Tuy nhiên, mọi chuyện còn phụ thuộc và tình hình dịch bệnh diễn biến trong những ngày tới", ông Pan nói.

Tại bệnh viện ở thị trấn Lodi, ông Giovana Cardarelli tới thăm người cha năm nay đã 92 tuổi. Cha của ông Cardarelli nhập viện vì vấn đề tim mạch ngay trước khi virus corona bùng phát. Người đàn ông hiện tại không thể tiến hành tiểu phẫu cho tới khi có kết quả xét nghiệm virus corona, do có sự lo ngại về nguy cơ virus lây lan.

"Tôi không trách cứ ai, nhưng tình hình hết sức căng thẳng. Đã 2 tuần trôi qua, cha tôi rất suy sụp, và chúng tôi đều mệt mỏi", ông Cardarelli nói. Để vào thăm cha, ông phải thay bộ đồ bảo hộ toàn thân, đồng thời rửa tay trước và sau khi vào khu cách ly.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong Italia đề xuất đóng cửa trường học, nỗ lực ngăn dịch COVID-19 bùng phát
italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong Italia: Số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tăng vọt
italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong Thống đốc Lombardy tự cách ly, người Italia hoảng loạn vì Covid-19
italia quay cuong trong dich covid 19 nhan vien y te thieu hut tram trong Đường phố vắng tanh tại các thị trấn Italia bị phong toả do Covid-19