Thống đốc Lombardy tự cách ly, người Italia hoảng loạn vì Covid-19

Trong cuộc họp báo hôm 25/2, Angelo Borrelli, người đứng đầu cơ quan Bảo vệ Dân sự của đất nước, xác nhận 7 người đã thiệt mạng và ít nhất 283 người đã bị nhiễm virus corona tại Italy. "Chúng tôi vẫn không thể xác định bệnh nhân số 0, vì vậy rất khó để tìm ra nguồn bệnh", Borrelli cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm 25/2, Angelo Borrelli, người đứng đầu cơ quan Bảo vệ Dân sự của đất nước, xác nhận 7 người đã thiệt mạng và ít nhất 283 người đã bị nhiễm virus corona tại Italy. "Chúng tôi vẫn không thể xác định bệnh nhân số 0, vì vậy rất khó để tìm ra nguồn bệnh", Borrelli cho biết.

Chính phủ Italy đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát ổ dịch, bao gồm lệnh cấm các sự kiện công cộng tại ít nhất 10 thành phố, trong đó có lễ hội nổi tiếng Venice Carnival.

thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19
Thống đốc Lombardy tự cách ly 2 tuần vì

Tại Italy, các thị trấn Codogno, Castiglione d\'dda, Casalpusterlengo, Fombio, Maleo, Somaglia, Bertonico, Terranova dei Passerini, Castelgerundo và San Fiorano ở vùng Bologna và Vo \'Euganeo ở Veneto đang bị phong tỏa. Mọi người bị cấm rời khỏi hoặc đi vào các khu vực bị ảnh hưởng mà không được phép. Kết quả là khoảng 100.000 người ở vùng Bologna và Veneto đang phải đối mặt với việc hạn chế đi lại. Đồng thời, Bộ trưởng Y tế Italy, ông Roberto Speranza, cũng tuyên bố đóng cửa các tòa nhà công cộng và hạn chế giao thông ở những khu vực này.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm ở vùng công nghiệp phía bắc của Italia - Lombardy, khu vực xung quanh Milan và vùng Veneto gần Venice. Hai "điểm nóng" bùng phát dịch tại Italia là Lombardy và Veneto vốn được coi là “động cơ tăng trưởng kinh tế” mang lại 1/3 GDP cho Italia.

Trong video được đăng trên Facebook ngày 26/2, ông Attilio Fontana, thống đốc vùng Lombardy, cho biết một thành viên trong đội ngũ làm việc của ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (Covid-19). Do vậy, ông sẽ tự cách ly trong khoảng thời gian 2 tuần.

“Số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng lên, không quá đáng kể nhưng vẫn có thêm những người bị nhiễm virus… và có vẻ như một cộng sự thân cận của tôi đã bị xác nhận nhiễm virus”, ông Fontana cho biết.

“Đó là người tôi thường xuyên làm việc cùng, một người thông minh giúp đỡ tôi rất nhiều. Không may là, các kết quả xét nghiệm xác nhận cô ấy bị nhiễm virus corona. Rõ ràng, tất cả những người trong nhóm, bao gồm cả tôi, cũng phải xét nghiệm và thông tin nhận được đó là, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa bị nhiễm bệnh, do vậy chúng tôi có thể tiếp tục làm việc đê chiến đấu với sự lây lan của virus. Tôi cảm thấy rất vui cho tôi và các cộng sự của tôi, mặc dù sự thay đổi từ ngày hôm nay đồng nghĩa với việc tôi cũng sẽ phải tuân thủ các quy định của Viện Y tế Cấp cao và tự cách ly trong 2 tuần, điều sẽ giúp bảo vệ những người làm việc cùng tôi”, ông Fontana cho biết thêm.

thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19

Nhiều người dân Italy đang bị nhấn chìm trong cảm xúc lo âu vì Covid-19, khiến họ luôn lo sợ mọi thứ đều có thể là nguồn lây bệnh.

Những biện pháp nhanh chóng được thực hiện ở miền bắc Italy nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang tạo ra ảnh hưởng sâu rộng hơn, vượt ngoài số ca nhiễm và tử vong. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết ngày càng có nhiều người tỏ ra hoảng loạn, lo âu quá đà về dịch bệnh.

Giữa lúc 50.000 người đang bị phong tỏa tại những điểm nóng lây nhiễm và khoảng 10 triệu người khác bị ảnh hưởng từ lệnh đóng cửa trường học, cơ quan chính quyền, các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần cảnh báo đã xuất hiện những dấu hiệu đáng lưu tâm liên quan tới hành vi xã hội.

Bác sĩ tâm thần Rossella Candela ở Rome lấy việc người dân đổ xô đi mua sắm, tích trữ hàng hóa, càn quét các kệ hàng siêu thị là một ví dụ cho thấy tâm lý hoảng loạn. "Một số người thích ứng được nhưng số khác phản ứng như thể họ đang bị dội bom Thế chiến II", bà nói.

Khẩu trang hiện cháy hàng ở hầu hết các hiệu thuốc tại khu vực phía bắc Italy. Cơn sốt khẩu trang cũng là một phần trong cơn hoảng loạn Covid-19.

Theo Candela, sau làn sóng hoảng loạn đầu tiên, con người sẽ xuất hiện cảm giác lo lắng thường trực ở mức độ thấp, bắt nguồn từ việc họ bị gián đoạn các thói quen thường nhật.

thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19

"Tại những ngôi làng nhỏ bé ở Lombardy của chúng tôi, hủy Thánh lễ là điều điên rồ, chưa từng có tiền lệ", Alessandra Braga, nhà tâm thần học tại Brescia, thành phố thuộc vùng Lombardy, nơi dịch bệnh đang hoành hành, cho hay.

Việc đóng cửa trường học và văn phòng chính phủ có nghĩa "rất nhiều người sẽ chỉ dành cả ngày ở nhà xem các chương trình truyền hình, nơi ai cũng nói về virus corona. Điều này sẽ làm tăng tâm lý hoang mang, lo lắng", Braga nhận định và thêm rằng bà luôn khuyến khích bệnh nhân "ra ngoài, hít thở không khí trong lành".

Tuy nhiên, Braga lưu ý nỗi sợ Covid-19 giống như "một dịch bệnh cảm xúc và cảm xúc thì rất khó kiểm soát".

Dù nhà chức trách đã nỗ lực trấn an người dân, việc chiến đấu với nỗi sợ hãi khi bạn đối diện "một thứ gì đó vô định, vô hình như virus" là vô cùng khó khăn, nhà tâm lý học Gabriele Zanardi ở Pavia, phía nam Milan, bình luận.

Theo ông, những người lo lắng nhiều hơn cả lại chính là người dân sống ở bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi họ không có trải nghiệm thực tế. Hệ quả là tâm lý dè chừng, thái độ kỳ thị nảy sinh, đặc biệt đối với những người có liên quan tới Trung Quốc.

Khu phố Tàu của Milan trở nên hoang vắng trong ba ngày qua. Rất nhiều chủ cơ sở kinh doanh đã chọn cách đóng cửa hàng, quán ăn để tránh bị tẩy chay.

thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19

Tại Turin, sau khi ca tử vong đầu tiên vì nCoV được công bố, một phụ nữ 40 tuổi Trung Quốc đã bị những người lạ tấn công trên đường phố. Họ dành cho bà những lời lẽ như: "Bà mang virus, hãy biến đi không chúng tôi sẽ giết bà".

"Italy đã trở thành một đất nước đáng sợ", Mariella Enoc, giám đốc bệnh viện Bambino Gesu ở Rome, nói với báo La Stampa.

Với các chuyên gia tâm lý, lo lắng lớn nhất hiện nay là tình trạng thông tin sai lệch bị truyền bá rộng rãi. Hôm 25/2, giới chức Italy phải lên tiếng bác bỏ một thông báo giả mạo rằng tất cả trường học của nước này sẽ đóng cửa tới ngày 5/3.

Bên cạnh đó, hàng loạt thuyết âm mưu vô căn cứ cũng liên tục được đưa ra, rằng nCoV có thể tồn tại 6 ngày trên những kiện hàng đến từ Trung Quốc hay dịch bệnh được làm cho bùng phát nhằm hủy hoại nền kinh tế thịnh vượng của Lombardy.

Dù vậy, giữa cơn khủng hoảng, vẫn còn chút hài hước. Braga nhớ tới chuyện một bệnh nhân của bà nói đùa rằng "sau một tuần mắc kẹt trong nhà, nếu lũ trẻ không chết vì nCoV, tôi sẽ tự tay giết chúng".

"Tôi nghĩ chúng ta đã chứng kiến cơn khủng hoảng không thể kiểm soát đạt đỉnh trong vài ngày qua", Zanardi nói. "Cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Mọi người đang dần thích nghi và điều đặc biệt sẽ trở nên bình thường".

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19 Đường phố vắng tanh tại các thị trấn Italia bị phong toả do Covid-19
thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19 "Siêu lây nhiễm" và chuỗi lây nhiễm vô hình khiến dịch Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn bao giờ hết
thong doc lombardy tu cach ly nguoi italia hoang loan vi covid 19 Italia xác nhận ca đầu tiên tử vong, số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp năm