Israel sẽ tấn công trên bộ vào Gaza

Israel sẽ tiếp tục kế hoạch triển khai chiến dịch trên bộ ở Gaza, theo Đại sứ Israel tại Moskva, ông Alexander Ben Zvi.

Nói với Russia24 hôm 20/10, ông Alexander Ben Zvi nói rằng "quyết định đã được đưa ra" và "không loại trừ khả năng sẽ tiến hành một chiến dịch trên bộ”.

Ông lưu ý rằng Israel đã tuyên bố tình trạng chiến tranh, với “tất cả các loại hoạt động, bao gồm các hoạt động trên không, trên biển và trên bộ”. Đại sứ Israel tại Moskva tin rằng khả năng xảy ra cuộc tấn công trên bộ “cao hơn 50%”.

Đại sứ Israel tại Moskva - Alexander Ben Zvi.

Đại sứ Israel tại Moskva - Alexander Ben Zvi.

Ông nói thêm, Israel đang tìm cách “phá hủy tất cả các công trình” của nhóm Hamas tại Gaza, đồng thời cũng muốn giải thoát các con tin bị lực lượng này bắt giữ, và “không thể làm điều đó nếu không dùng đến chiến dịch trên bộ.”

Bình luận của ông được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat nói với ABC News rằng chính phủ đã bật đèn xanh cho quân đội bắt đầu cuộc tấn công: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đưa các con tin của mình sống sót trở về".

Ông Nir Barkat nhấn mạnh rằng tiêu diệt Hamas là "ưu tiên hàng đầu và cuối cùng”, “ngay cả khi phải mất một năm”.

Sự leo thang hiện nay xảy ra sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Cuộc tấn công ban đầu và các cuộc đụng độ sau đó giữa Hamas và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khiến khoảng 1.400 người Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, Israel đã đáp trả bằng một chiến dịch ném bom lớn nhằm vào Gaza, khiến gần 3.500 người thiệt mạng tính đến ngày 19/10.

Kể từ giai đoạn đầu leo thang, Israel cảnh báo sẽ tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Gaza. Tuần trước, IDF cho biết họ sẵn sàng “mở rộng cuộc tấn công”, bao gồm cả việc thông qua một “chiến dịch trên bộ rộng rãi”. Tuy nhiên, người phát ngôn của IDF, Trung tá Richard Hecht, nói với các nhà báo rằng quân đội nước này có thể thực hiện một hành động khác.

 

Những điều này làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi. Liên minh Châu Phi và Liên đoàn Ả Rập đều kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự. Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi và Vua Abdullah của Jordan đưa ra lời kêu gọi tương tự, đồng thời cảnh báo về một thảm họa tiềm tàng trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hoạt động trên bộ sẽ khó khăn và “gây ra hậu quả nghiêm trọng cho tất cả các bên”, khi số dân thường thiệt mạng có thể sẽ “hoàn toàn không chấp nhận được”.

Hamas thả con tin người Mỹ

Theo phát ngôn viên Abu Obaida của Hamas, nhóm này đã thả hai con tin người Mỹ để chứng minh tuyên bố của chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sai: "Để đáp lại những nỗ lực của Qatar, lữ đoàn Al-Qassam đã thả hai công dân Mỹ vì lý do nhân đạo”.

Không rõ Obaida đề cập đến tuyên bố nào của ông Biden. Trước đó, phát ngôn viên của Hamas từng đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ so sánh lực lượng này với tổ chức IS. 

Obaida cho biết thêm, hai người Mỹ được thả là hai mẹ con. Đến tối 20/10, cả chính quyền Mỹ và Israel đều chưa xác nhận việc thả hai con tin này, mặc dù Hội Chữ Thập Đỏ nói với báo Haaretz của Israel rằng họ đã tiếp nhận hai người. Truyền thông Israel nêu tên họ là Judith và Natalie Raanan.

Hamas nói thêm rằng lực lượng này đang giam giữ khoảng 200 con tin ở Gaza, trong khi 50 người khác đang bị các nhóm khác giam giữ, 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Đầu tuần này, quan chức cấp cao của Hamas, Khaled Mashaal, gợi ý rằng những người Israel bị bắt có thể được đổi lấy người Palestine trong nhà tù của Israel, còn các con tin nước ngoài sẽ được thả “khi hoàn cảnh cho phép”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 17/10 cho biết, hơn 20 người Mỹ đã được báo cáo là mất tích kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel gần hai tuần trước. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch nói trong tuần này rằng 10 người trong số đó đang bị giam cầm ở Gaza.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa họ về nhà nếu chúng tôi có thể tìm thấy họ”, ông Biden nói với CBS News vào đầu tuần này. 

https://vtc.vn/israel-se-tan-cong-tren-bo-vao-gaza-ar828560.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News