Cách người Việt thích nghi với tình hình ở Israel

Đại sứ Việt Nam tại Israel chia sẻ về cách nhân viên đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở sở tại ứng phó với tình huống khẩn cấp khi Hamas tấn công dải Gaza.

Trả lời phóng viên VTC News hôm 18/10, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung cho biết, cho đến nay với cuộc chiến ác liệt diễn ra trên Dải Gaza, cộng đồng người Việt ít nhiều bị ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lý, song đã tìm cách thích nghi nhanh chóng.

Với đặc điểm khu vực thường xuyên xảy ra xung đột, những người Việt sống ở Israel lâu năm đã có kinh nghiệp ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung.

Người Việt có tinh thần thích ứng rất nhanh chóng

Đại sứ Việt Nam cho biết, những người Việt Nam ở Israel, nếu mới sang thì có lo lắng một chút còn những người lâu năm về cơ bản tâm lý khá ổn định, vì họ cũng từng chứng kiến những giai đoạn chiến sự.    

“Bản thân Việt Nam cũng đã trải qua những cuộc xung đột, cuộc chiến giành độc lập dân tộc, nên chúng ta cũng có bản lĩnh và sự thích ứng nhanh trong khó khăn. Nó như nằm trong máu của mình rồi".  

Theo Đại sứ, có trường hợp có 5 sinh viên nữ ở gần dải Gaza (9 km), ban đầu cũng sốc và lo lắng khi chiến sự nổ ra, nhưng đến khi được trao đổi thông tin và Đại sứ quán hỗ trợ, quen dần với tình hình, được sắp xếp chuyển đến nơi khác thì họ cũng không còn sợ và nói rằng có thể ở lại. “Các em ấy đã thích nghi rất là nhanh, trong tình huống có thông báo nguy hiểm thì dùng đồ đạc, bàn ghế chặn cửa, cố gắng tránh xâm nhập từ bên ngoài vào".    

Đại sứ quán Việt Nam làm việc online

Đại sứ Lý Đức Trung cho biết, 6h30 sáng 7/10, ông nghe thấy tiếng báo động rocket và giật mình tỉnh dậy. Cảm nhận ban đầu của ông là khá bình tĩnh vì đã trải qua những việc tương tự lần thứ 3. “Nhưng khoảng 3-4 tiếng sau khi các thông tin đổ đến thì chúng tôi nhận thấy mức độ nghiêm trọng rất cao, và khoảng 5 tiếng sau là có quan ngại trong việc đi lại giữa Việt Nam và Israel”.   

 

Ngay lập tức, các cán bộ đại sứ quán đã trao đổi và liên lạc với các cơ quan, các cơ sở nước bạn, đưa ra quyết định khuyến cáo các đoàn công tác trong nước điều chỉnh lịch trình, sau đó rà soát các đoàn công tác, du lịch ở Israel để họ tìm nơi tránh trú.   

“Cùng là Israel nhưng còn tùy khu vực, có những thành phố rocket không bắn đến được và vẫn có thể được coi là an toàn, thì chúng tôi khuyến cáo họ tạm thời ở đó và theo dõi rồi liên hệ với các cơ quan để dần đưa mọi người về nước trong thời gian phù hợp".  

Đại sứ cho biết, những ngày từ 7-13/10, công việc rất căng thẳng, vì mọi thứ đều có thể nói là chưa từng xảy ra, các chuyến bay liên tục thay đổi, tất cả công tác điều phối quản lý thông tin cộng với việc phải chú ý tránh bom, tránh rocket,… khiến cuộc sống tương đối xáo trộn.

“Nhiều anh chị em từ ngày 8-12 (tháng 10) khó có giấc ngủ ngon", Đại sứ nói.  

Những ngày sau, khi Israel kiểm soát được khu vực miền nam và phần nào miền bắc thì tình hình mới ổn định hơn, mọi người nắm được tần suất hoạt động và công tác tổ chức trong cơ quan, tần suất làm việc được giảm tải.   

Trò chuyện với chúng tôi khi tiếng báo động vẫn đôi lúc vang lên, ông Lý Đức Trung cho biết, ngay từ khi xung đột nổ ra, đánh giá mức độ nghiêm trọng, cơ quan đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã chỉ định cơ chế làm việc từ xa “như thời COVID-19”.

“Các cuộc họp online của chúng tôi diễn ra gần như hàng ngày, bạn cũng có thể vừa nghe thấy tiếng chuông báo động vang lên khi chúng ta đang nói chuyện. Đây là cái đợt thứ hai trong ngày hôm nay, nhưng mà rocket này là bắn vào phía sát phía dải Gaza chứ chưa lên đến đến các khu vực ở phía trên này".   

Trong thời điểm nóng, các cán bộ đại sứ quán trao đổi và cập nhật thông tin thường xuyên qua các kênh, hội nhóm và mạng xã hội, cung cấp thông tin cho người dân và cũng nhận được thông tin từ những người sinh sống ở Israel.

“Chúng tôi cân bằng trong khuyến cáo và động viên, khuyến khích đồng bào ổn định tâm lý, sẵn sàng có biện pháp ứng phó với tình hình khẩn cấp, trước tiên là cố gắng bảo vệ bản thân mình rồi giúp đỡ người khác".  

Ngày 12/10, theo Đại sứ Việt Nam tại Israel, 15 thực tập sinh đang học tập tại trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp Israel Agrostudies và sống lân cận thị trấn Sredot ở miền nam Israel đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Sredot là một trong những thị trấn nằm gần Dải Gaza nên khu vực này nằm trong nhóm nguy cơ rủi ro cao trong xung đột. Cùng với việc sơ tán 15 tu nghiệp sinh khỏi Sredot, hiện không có công dân Việt Nam nào sinh sống gần khu vực chiến sự.

Công dân Việt Nam tại Israel khi cần trợ giúp liên hệ với:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972-50-818-6116, +972-52-727-4248 và +972-50-994-0889

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84

https://vtc.vn/cach-nguoi-viet-thich-nghi-voi-tinh-hinh-o-israel-ar828290.html

 

PHAN SƯƠNG - PHƯƠNG ANH - MẠNH CƯỜNG / VTC News