Huawei xây xong khu phức hợp 1,4 tỷ USD ở Thượng Hải

Trụ sở mới ở Thượng Hải của Huawei sẽ đóng vai trò là trung tâm nghiên cứu và phát triển toàn cầu của công ty.

Huawei Technologies đã hoàn thành việc xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) tại Thượng Hải, nơi người sáng lập và CEO Nhậm Chính Phi kỳ vọng sẽ thu hút các nhà khoa học nước ngoài thông qua những đặc quyền như hơn 100 quán cà phê ngay trong khuôn viên.

Tọa lạc tại Kim Trạch, một thị trấn thuộc quận Thanh Phố của Thượng Hải, Huawei đặt tên cho trụ sở mới là Trung tâm R&D Hồ Lianqiu, theo một thông báo trên trang web của chính quyền thành phố.

Lianqiu Lake sẽ giống một thành phố thu nhỏ, với diện tích 160 ha. (Ảnh: Chính quyền Thượng Hải)

Lianqiu Lake sẽ giống một thành phố thu nhỏ, với diện tích 160 ha. (Ảnh: Chính quyền Thượng Hải)

Khuôn viên trụ sở bao gồm 8 khối nhà và 104 tòa nhà - tạo thành một tổ hợp phòng thí nghiệm, văn phòng và khu giải trí - được kết nối thông qua hệ thống đường sắt nội bộ. Theo truyền thông Trung Quốc, trong khi một số hạng mục xây dựng cầu và phủ xanh vẫn đang được hoàn thiện thì việc phát triển biển báo, đường đi và dịch vụ xe lửa cho khuôn viên Lianqiu Lake đã được hoàn thành.

Lãnh đạo quận Thanh Phố cho biết trong cuộc họp báo chính phủ vào tháng 1 rằng khoảng 30.000 nhân viên R&D dự kiến ​​sẽ chuyển đến cơ sở mới của Huawei ở Thượng Hải để làm việc về chất bán dẫn, mạng không dây và Internet vạn vật (IoT).

Có diện tích 160 ha, khuôn viên Lianqiu Lake của Huawei sẽ đóng vai trò là trung tâm R&D toàn cầu và bắt đầu hoạt động trong năm nay, theo thông báo trước đó của chính quyền địa phương.

Dự án bắt đầu vào tháng 9/2021 và công ty mất gần 3 năm để hoàn thành. Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi cho biết công ty đã sử dụng Khu phức hợp Chicago Lakeside làm nguồn cảm hứng cho dự án. Ông nói thêm rằng Đồng bằng sông Dương Tử là một môi trường tuyệt đẹp phù hợp với người nước ngoài, nơi 7 hoặc 800 nhà khoa học nước ngoài làm việc tại Huawei sẽ không có cảm giác như họ đang ở một quốc gia khác.

Khu phức hợp này có đường tàu riêng và kiến trúc châu Âu. (Ảnh: Chính quyền Thượng Hải)

Khu phức hợp này có đường tàu riêng và kiến trúc châu Âu. (Ảnh: Chính quyền Thượng Hải)

Trung tâm R&D Lianqiu Lake lớn đến mức làm lu mờ cơ sở vật chất của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Diện tích rộng lớn được bao phủ bởi dự án lớn hơn Apple Park và Microsoft Redmond Campus cộng lại.

Bên cạnh việc đầu tư vào văn phòng và bất động sản, Huawei cũng đang nỗ lực hết mình để thu hút nhân tài hàng đầu. Họ đang đưa ra các gói lương cạnh tranh, bất chấp việc không thể thuê công dân Mỹ và người có thẻ xanh nữa. Việc này cũng nhằm thu hút các nhân tài Trung Quốc ở nước ngoài quay về phục vụ đất nước.

Chúng tôi mong muốn tạo ra một bầu không khí phù hợp cho các nhà khoa học nước ngoài làm việc và sinh sống”, ông Nhậm nói với các nhân viên trong một cuộc họp nội bộ vào năm 2021.

Việc mở rộng cơ sở hạ tầng R&D trong nước của Huawei cho thấy các biện pháp mạnh mẽ mà công ty Thâm Quyến đang thực hiện để vượt qua các lệnh trừng phạt công nghệ do Washington áp đặt.

Huawei, đã bất ngờ trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G tháng 8 năm ngoái, khi tung ra chiếc điện thoại được trang bị bộ vi xử lý 7 nanomet – một bước đột phá được ca ngợi ở đại lục nhưng khiến Washington thêm lo ngại do khả năng tiếp cận công nghệ hiện có của họ.

Theo báo cáo thường niên của công ty, năm ngoái, Huawei đã đầu tư 23% tổng doanh thu – tương đương 164,7 tỷ nhân dân tệ – vào nhiều sáng kiến ​​R&D khác nhau. Khoảng 114.000 nhân viên, tương đương 55% lực lượng lao động của Huawei, tham gia vào các hoạt động R&D.

Huawei kỳ vọng sẽ phá vỡ sự thống trị của các hệ điều hành di động phương Tây ở Trung Quốc đại lục khi phát hành HarmonyOS Next. Hệ điều hành này sẽ "cắt đứt" liên hệ với Android. Cũng trong quý đầu tiên, Huawei đã đánh bại Samsung để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh màn hình gập bán chạy nhất thế giới. 

https://vtcnews.vn/huawei-xay-xong-khu-phuc-hop-1-4-ty-usd-o-thuong-hai-ar883471.html

THẠCH ANH / VTC News