Hơn 30 phụ nữ bị chôn trong mộ tập thể

Nhà chức trách bang Jalisco phát hiện hai mộ tập thể chứa thi thể tổng cộng 31 phụ nữ ở ngoại ô thành phố Guadalajara. 

"Sau khi khai quật khu đất rộng 320 mét vuông ở Tlajomulco, ngoại ô thành phố Guadalajara, chúng tôi phát hiện một mộ chứa 6 thi thể, mộ còn lại chứa 25 thi thể, tất cả đều là phụ nữ", phòng công tố bang Jalisco của Mexico hôm 21/11 ra tuyên bố cho biết.

Các công tố viên và nhân viên pháp y phải nhờ tới sự trợ giúp của máy móc hạng nặng, chó nghiệp vụ và radar để khai quật các ngôi mộ tập thể trên. Cơ quan điều tra nghi ngờ hai khu đất gần đó cũng chứa các mộ tập thể tương tự.

10 thi thể đã xác định được danh tính và 9 trong số này trùng khớp với những người đã được trình báo mất tích trước đó.

hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the
Cảnh sát khai quật một hố chôn tập thể ở bang Nayarit, miền tây Mexico tháng 1/2018. Ảnh: AP.

Bang Jalisco gần đây chứng kiến nhiều vụ bạo lực liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức, dưới sự điều hành của "Jalisco New Generation", một trong những băng đảng ma túy khét tiếng nhất Mexico.

Bạo lực tăng vọt kể từ tháng 3/2017, khi một số băng đảng ma túy lớn chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn, dẫn đến các cuộc đấu đá tranh giành địa bàn lẫn nhau và với các băng đảng tội phạm ở bang Guanajuato lân cận.

Tại vùng ngoại ô thành phố Guadalajara hồi tháng 5, nhà chức trách cũng phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa 30 thi thể. Tháng 9, một ngôi mộ với 34 thi thể cũng được tìm thấy ở thành phố này. Mexico đã triển khai 3.200 binh sĩ đến Jalisco trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực liên quan đến các băng đảng tội phạm.

Mexico ghi nhận gần 50.000 trường hợp người mất tích, đa số từ năm 2006, khi chính phủ triển khai lực lượng quân đội để tham gia cuộc chiến chống ma túy. Nhà chức trách nước này đã phát hiện hơn 3.000 ngôi mộ tập thể với hơn 5.000 thi thể từ năm 2006, trong đó nhiều người chưa xác định được danh tính.

Mai Lâm (Theo AFP)

hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the Tiết lộ thảm kịch "Titanic Xô viết" và ngôi mộ tập thể hơn 400 người dưới đáy biển Đen
hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the Syria phát hiện mộ tập thể của 200 người nghi bị IS hành quyết
hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the Sự sống kỳ bí quanh những ngôi mộ tập thể ở Việt Nam
hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the Nước mắt góa phụ bên ngôi mộ tập thể sau động đất, sóng thần Indonesia
hon 30 phu nu bi chon trong mo tap the Phát hiện 32 mồ tập thể chôn 166 người ở Mexico
/ vnexpress.net