Hơn 200 ha rừng thông bốc cháy dữ dội

Dải lửa dài hơn 300 m bao trùm cả khu rừng trong thời tiết nắng nóng 40 độ khiến việc khống chế hỏa hoạn gặp khó khăn.

Lúc 19h ngày 27/6, vụ cháy rừng thông tại xã Diễn Lợi và Diễn Phú (huyện Diễn Châu) vẫn chưa được khống chế. Đám cháy này bắt nguồn từ khu rừng xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) đêm hôm qua.

Cả ngày hôm nay, hơn 1.000 người gồm quân đội, dân quân, chính quyền và người dân chia thành nhiều tốp nhỏ phát đường băng cản lửa, dùng máy thổi thực bì. Tuy nhiên nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C, kết hợp gió phơn tây Nam thổi mạnh khiến đám cháy có vệt lửa dài khoảng 300 m với cột khói cao hàng chục mét cuồn cuộn lên bầu trời.

"Leo hơn nửa giờ mới từ chân núi lên tới khu vực cháy lớn. Cả biển lửa liên tục thiêu các cây xanh thành than, tiếng gió quạt vào lửa như chảo dầu đang sôi, hơi nóng phả ra khiến nhiều người không dám tới gần vì nguy hiểm", anh Trương Quang Thành, người tham gia dập lửa tại hiện trường nói.

hon 200 ha rung thong boc chay du doi
Ngọn lửa thiêu hàng trăm ha rừng thông trong ngày hôm nay. Ảnh: Phương Linh

Chiều nay, đám cháy chỉ cách một số nhà dân tại xã Diễn Lợi 50 m khiến chính quyền phải thông báo cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm sẵn sàng di dời khi có hiệu lệnh. Toàn bộ thanh niên, người có sức khỏe tại địa phương đều được huy động tham gia chữa cháy.

Ông Lê Mạnh Hiên, Phó chủ tịch huyện Diễn Châu cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ đang nỗ lực tạo đường băng ngăn cách giữa đám cháy và nhà dân.

"Quan trọng nhất bây giờ là phải bảo toàn tính mạng và tài sản người dân. Tối nay việc ngăn không cho lửa cháy nhà dân vẫn trong tầm kiểm soát nên chưa có hộ phải di dời", ông Hiên nói.

hon 200 ha rung thong boc chay du doi
Lực lượng dập lửa tại hiện trường. Ảnh: Diễn Châu.

Phó chủ tịch huyện đánh giá đám cháy vẫn diễn biến phức tạp, diện tích cháy rộng, đêm nay lực lượng chức năng đang cố gắng tìm cách khống chế.

Nhà chức trách ước lượng hơn 200 ha rừng thông loại nhiều năm tuổi ở huyện Diễn Châu đã bị lửa thiêu rụi.

hon 200 ha rung thong boc chay du doi
Đám cháy phía sau một nhà dân ở xã Diễn Lợi. Ảnh: Phương Linh.

Tại xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) nơi giáp ranh với xã Diễn Lợi, chiều nay chính quyền huy động hàng trăm người phát đường băng cản lửa để sẵn sàng chặn đám cháy lan tới.

Hơn một tháng nay các tỉnh miền Trung trải qua nhiều đợt nắng nóng. Gần đây từ 18 đến 21/6, nắng nóng bắt đầu gay gắt, nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 37-40, một số nơi như Đô Lương (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh) lên 41 độ C.

hon 200 ha rung thong boc chay du doi Cháy rừng và món beefsteak

Cả tiểu bang Victoria quê tôi có vẻ sẽ tan thành mây khói trong đám cháy rừng.

hon 200 ha rung thong boc chay du doi Toàn cảnh thảm họa cháy rừng tại Australia

Những cơn mưa được ví như vàng trút xuống miền nam nước Úc trong ngày 06/01. Tuy nhiên, tình hình được cảnh báo sẽ phức ...

https://vnexpress.net/hon-200-ha-rung-thong-boc-chay-du-doi-4122046.html 

/ vnexpress.net