Hoài Linh cần liên hệ trực tiếp các nhà hảo tâm để giải quyết số tiền 13 tỷ đồng

Khi đứng ra vận động tiền cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, Hoài Linh cần liên hệ trực tiếp các nhà hảo tâm để giải quyết số tiền 13 tỷ đồng.

Bị phê phán về việc chậm chuyển hơn 13 tỷ đồng tiền cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, nghệ sĩ Hoài Linh đang cố gắng tìm cách khắc phục.

Theo một số nguồn tin, nghệ sĩ đã cử đại diện của mình chuyển 1 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị. Một số tiền tương tự cũng được chuyển cho một vài địa phương khác. Sự tích cực của nghệ sĩ là rất đáng hoan nghênh, nhưng không biết nghệ sĩ đã quan tâm đầy đủ đến các khía cạnh pháp lý của vấn đề hay chưa?

Hoài Linh cần liên hệ trực tiếp các nhà hảo tâm để giải quyết số tiền 13 tỷ đồng - 1
Nghệ sĩ Hoài Linh.

Khi đứng ra vận động tiền cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, nghệ sĩ Hoài Linh đã tham gia vào một hợp đồng dân sự với các nhà hảo tâm. Nội dung của hợp đồng này là: các nhà hảo tâm chuyển tiền cho nghệ sĩ, còn nghệ sĩ sẽ tìm cách cứu trợ khẩn cấp giúp đồng bào miền Trung vượt qua cơn hoạn nạn.

Hơn nửa năm sau tiền quyên góp để cứu trợ khẩn cấp vẫn chưa được giải ngân, đồng bào miền Trung đã vượt qua hoạn nạn, và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp đã không còn. Như vậy, hoàn cảnh của hợp đồng đã thay đổi một cách rất căn bản. Theo điều 420 của Bộ luật Dân sự, thì đây là lúc các nhà hảo tâm có quyền yêu cầu đàm phán lại hợp đồng.

Như vậy, việc xử lý hơn 13 tỷ đồng đã được quyên góp như thế nào, cần phải được trao đổi với các nhà hảo tâm. Đây quả thực là một công việc hoàn toàn không dễ, bởi vì số tiền hơn 13 tỷ đồng có thể do rất nhiều nhà hảo tâm chuyển đến.

Và đến lúc này, chính kiến của rất nhiều nhà hảo tâm có thể đã thay đổi. Có thể vẫn có các nhà hảo tâm muốn tiếp tục chuyển tiền cho đồng bào bị lũ lụt trong năm 2020 vừa qua.

Nhưng cũng có thể có các nhà hảo tâm cho rằng mua vaccine để chống dịch COVID-19 là cấp bách hơn, nên cần chuyển tiền của họ cho Quỹ Vaccine của Chính phủ. Thậm chí có thể có các nhà hảo tâm muốn lấy lại tiền của mình.

Khó khăn là vậy, nhưng giải ngân số tiền còn lại theo đúng ý chí của các nhà hảo tâm là rất quan trọng để tránh khỏi những rắc rối về mặt pháp lý có thể xảy ra.

Trước hết, nếu có điều kiện, thì nghệ sĩ Hoài Linh cần liên hệ trực tiếp với các nhà hảo tâm, đặc biệt là các nhà hảo tâm đã có những khoản đóng góp lớn để trao đổi ý kiến.

Sau nữa, nếu không có điều kiện, thì nghệ sĩ nên xin ý kiến thông qua mạng xã hội. Trên mạng xã hội cũng cần đề xuất phương án là sau bao nhiêu thời gian không có phản hồi, thì nghệ sĩ được quyền chuyển tiền làm từ thiện theo cách mình thấy phù hợp nhất.

Chúc nghệ sĩ Hoài Linh thành công!

TS NGUYỄN SĨ DŨNG (Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội)

Vì sao 1.500 suất quà danh hài Hoài Linh trao cho dân vùng lũ Hà Tĩnh bị hoãn? Vì sao 1.500 suất quà danh hài Hoài Linh trao cho dân vùng lũ Hà Tĩnh bị hoãn?
Hai địa phương ở Quảng Nam lên tiếng việc nghệ sĩ Hoài Linh trao quà hỗ trợ Hai địa phương ở Quảng Nam lên tiếng việc nghệ sĩ Hoài Linh trao quà hỗ trợ
/ vtc.vn