Hiệu quả của vaccine Covid-19 trước biến thể mới Delta

Tại Vương quốc Anh, ít nhất 259 người đã tử vong vì biến thể Delta mặc dù đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tiêm chủng đầy đủ vẫn phát huy hiệu quả tốt trong bảo vệ con người trước biến thể mới này.

Hiệu quả của vaccine Covid-19 trước biến thể mới Delta ảnh 1
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêm phòng đầy đủ có tác dụng chống biến thể siêu lây nhiễm Delta

Vẫn có rủi ro mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ

Không có loại vaccine nào được cấp phép cho đến nay có khả năng ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 tới 100%, các nghiên cứu đã chỉ ra rất rõ ràng khi công bố về các kết quả thử nghiệm lâm sàng. Trong đó, những người được tiêm phòng, đặc biệt là những người có bệnh nền vẫn có nguy cơ lây nhiễm thấp, và trong trường hợp xấu nhất là tử vong. Đáng nói, 116 trong số 118 ca đã tiêm phòng nhưng vẫn tử vong vì Covid-19 ở Anh đều ở độ tuổi trên 50. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong hiện tại ở Anh vẫn ở mức thấp, mặc dù tỷ lệ nhiễm đang tăng lên.

Bà Peggy Riese, một nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiễm trùng Helmholtz (HZI) đã giải thích tình huống này: “Nếu 100% dân số được tiêm chủng, thì một vài người đã tiêm chủng khi mắc bệnh cũng có thể tử vong. Điều đó không có nghĩa vacccine không an toàn, chỉ là nó không bảo vệ được chúng ta 100%”.

Một nghiên cứu thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) của Đại học Cambridge cho thấy, chỉ riêng ở Anh, chương trình tiêm chủng đã ngăn ngừa được khoảng 7,2 triệu ca nhiễm và 27.000 ca tử vong. Ông Paul Birrell, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết: “Số ca nhiễm trùng và tử vong được ngăn ngừa không chỉ cao đáng kinh ngạc mà còn tăng theo cấp số nhân trong quá trình tiêm chủng”.

Tất cả các chuyên gia mà hãng tin DW của Đức phỏng vấn đều bày tỏ sự tin tưởng vào hiệu quả của vaccine chống lại biến thể Delta. Nhà virus học Friedemann Weber của Đại học Giessen cho biết: “Việc tiêm phòng thật tuyệt vời. Phản ứng miễn dịch ở những người được tiêm chủng đã được tiêm cả 2 liều và tương đương hoặc cao hơn những người có phản ứng miễn dịch sau khi đã khỏi bệnh”.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature, 2 mũi tiêm BioNTech-Pfizer có tác dụng mạnh mẽ trong ngăn ngừa biến thể Delta. Theo dữ liệu mới từ Israel, vaccine BioNTech-Pfizer có hiệu quả 64% trong ngăn chặn biến thể Delta. Con số này tuy thấp hơn so với kỳ vọng nhưng vaccine vẫn tiếp tục bảo vệ 93% cá nhân khỏi bị ốm nặng khi nhập viện.

Các nhà nghiên cứu của Canada hồi đầu tháng 7 cho biết, vaccine Covid-19 của Moderna cũng có hiệu quả 72% đối với biến thể Delta sau 14 ngày tiêm liều đầu tiên. Còn nhà sản xuất vaccine Johnson & Johnson tuyên bố rằng, mũi tiêm của họ đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ 8 tháng sau khi tiêm chủng.

Tăng cường phòng ngừa và có thể tiêm liều bổ sung

Giáo sư Georg Behrens tại phòng khám bệnh thấp khớp và miễn dịch học của trường Y Hanover của Đức gần đây cho biết, tác dụng của việc tiêm phòng cũng mất dần sau vài tháng. “Một số người vẫn có thể mắc bệnh hiểm nghèo nếu không may mắn”, ông nói.

Israel cũng đang gia tăng số ca nhiễm mới dù hoàn thành tiêm chủng từ rất sớm. Giáo sư Georg Behrens nhấn mạnh, cần phải tính đến thời điểm tiêm của những người Israel mới mắc biến thể Delta. Các mũi tiêm chủng đầu tiên nếu rơi vào tháng 12-2020 thì đã mất dần tác dụng, do đó cần phải bổ sung liều khác. Các nhà sản xuất vaccine BioNTech-Pfizer cũng đưa ra khuyến nghị này trong thông cáo báo chí mới nhất của họ. Để duy trì hiệu quả, họ đang kêu gọi phê duyệt liều chủng ngừa thứ ba 6 tháng sau lần tiêm thứ hai.

Liệu chúng ta sẽ phải đối mặt với những biến thể nguy hiểm hơn không? Nhà virus học Friedemann Weber cho biết: “Các biến thể mới có thể xuất hiện, cho đến khi phần lớn dân số được tiêm chủng. Tuy nhiên, tôi không cho rằng việc tiêm chủng sẽ đột nhiên mất tác dụng”. Vì thế, cách bảo vệ tốt nhất là tiêm chủng, vì càng nhiều người tiêm chủng, khả năng miễn dịch trong dân số càng lớn và tỷ lệ lây nhiễm càng nhỏ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tuần vừa rồi cũng chia sẻ một nghiên cứu cho thấy, biến thể Delta tạo ra một lượng virus tương tự ở những người đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng nếu họ bị nhiễm bệnh. Kể cả người đã tiêm phòng đầy đủ vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Nghiên cứu đó cũng thuyết phục các nhà lãnh đạo CDC Mỹ cập nhật hướng dẫn về việc toàn dân đều đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan thêm của biến thể Delta.

Theo dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, chưa đến 0,004% số người được tiêm vaccine Covid-19 biến chứng trở nặng và không đầy 0,001% số ca tử vong vì căn bệnh này. Dữ liệu này cho thấy: Vaccine rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid-19, đồng thời là liều thuốc tốt nhất trong việc làm chậm đại dịch và tránh mất mát thêm.

YẾN CHI (Theo DW/CNN)

Để người ngoại tỉnh yên tâm ở lại TP.HCM: Vaccine, lương thực, việc làm, chỗ ở Để người ngoại tỉnh yên tâm ở lại TP.HCM: Vaccine, lương thực, việc làm, chỗ ở
Một triệu liều vaccine Vero Cell của Trung Quốc về tới TP.HCM Một triệu liều vaccine Vero Cell của Trung Quốc về tới TP.HCM
Biến chủng Delta lây nhiễm mạnh, tổng thống Biden cứng rắn với chiến dịch tiêm chủng của Mỹ Biến chủng Delta lây nhiễm mạnh, tổng thống Biden cứng rắn với chiến dịch tiêm chủng của Mỹ
/ anninhthudo.vn