Bài viết trên cổng thông tin của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia tuyên bố rằng họ không lo lắng về sự hiện diện của ô tô điện từ Trung Quốc và những nước khác.
Xe điện Trung Quốc đang tràn vào Indonesia với các nhãn hiệu của BYD, GWM và Chery.
Ngày 17/5, trang web chính thức của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (GAIKINDO) đăng tải quan điểm về xe điện nước ngoài, dưới dạng bài viết của chủ tịch GAIKINDO, ông Jongkie Sugiarto.
Chủ tịch Jongkie Sugiarto cho biết, hiệp hội hoan nghênh sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài vào Indonesia, nếu các thương hiệu cam kết đầu tư vốn vào Indonesia.
“Tất cả thương hiệu nước ngoài đều có cơ hội tiếp thị các loại xe của mình, cả ICE (động cơ đốt trong) lẫn BEV (thuần điện) và Hybrid. Đặc biệt, khi những thương hiệu này sẽ đầu tư vào Indonesia. Người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn”, trích bài đăng.
Jongkie Sugiarto tuyên bố rằng GAIKINDO không lo lắng về sự hiện diện của ô tô điện từ các thương hiệu Trung Quốc đang bắt đầu thâm nhập vào nước này, ngay cả khi tại thị trường lớn như Hoa Kỳ, xe điện Trung Quốc bị phản ứng.
Đến nay, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán tại Indonesia khoảng chục mẫu xe điện, như: Seres 502 EV, MG 4 EV, MG ZS EV, Wuling Air EV, Wuling Binguo EV, Neta V và Chery Omoda E5.
Ngoài ra, một số thương hiệu khác như BYD phải đến quý I năm nay mới ghi nhận doanh số bán hàng cho các mẫu xe như Dolphin EV và Atto 3 EV. Hãng Great Wall Motors đã bán Haval H6 HEV và Tank 500 HEV.
Về các hãng xe đã hoạt động lâu năm ở Indonesia như Toyota, Isuzu hay Mitsubishi, ông Jongkie Sugiarto cho rằng sự có mặt của xe Trung Quốc chưa hẳn đã lấy đi thị phần của họ.
Điều này là do mọi thương hiệu đều có cơ hội như nhau và có chiến lược riêng.
Indonesia hiện là thị trường số 1 Đông Nam Á về tiêu dùng ô tô nội địa, sản lượng bán ra hơn 1 triệu xe năm 2023, vượt qua Thái Lan có mức tiêu thụ khoảng 900 nghìn xe năm ngoái.